Bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa để phát triển du lịch
Cập nhật: 11/07/2014
Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam luôn quan tâm đến việc giữ gìn và phát huy giá trị các di sản văn hóa để phát triển du lịch, thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam.
 

Đó là phát biểu của ông Hồ Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam tại buổi họp báo quốc tế quảng bá chiến dịch “Exciting Viet Nam: Việt Nam - Điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn” vừa diễn ra sáng 09/7 tại Hà Nội.

Buổi họp báo do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức nhân ngày truyền thống Ngành Du lịch Việt Nam (09/7/1960 - 09/7/2014). Tham dự họp báo có đại diện các Bộ, ban, ngành liên quan, các cơ quan báo chí Việt Nam, đông đảo văn phòng các hãng thông tấn, báo chí nước ngoài, các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam…

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn cho biết, 6 tháng đầu năm 2014, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt 4.287.885 lượt khách (tăng 21,11% so với cùng kỳ năm 2013) trong đó điều đáng nói là tổng khách từ tất cả các thị trường đều tiếp tục tăng trưởng. Khách du lịch nội địa đạt 23,4 triệu lượt khách (tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2013). Tổng thu từ khách du lịch đạt 125 ngàn tỷ đồng (tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2013). Điều này đã khẳng định sự tăng trưởng và phát triển có tính bền vững của du lịch Việt Nam, thể hiện sự thành công trong công tác chỉ đạo của Chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền các địa phương và nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp trong việc tập trung thúc đẩy du lịch phát triển bền vững, có các biện pháp ứng phó kịp thời với các nguy cơ, rủi ro và tác động từ bên ngoài.

Cũng theo Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn, để duy trì tăng trưởng lượng khách cũng như hiệu quả kinh tế từ du lịch, một số vùng động lực phát triển du lịch đã được hình thành: Các khu vực Hà Nội - Quảng Ninh - Hải Phòng, Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam, Khánh Hòa - Lâm Đồng, Bình Thuận - Bà Rịa Vũng Tàu - TP. Hồ Chí Minh, Long An - Tiền Giang - Cần Thơ... Trong đó việc liên kết phát triển các sản phẩm có chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch biển, du lịch sinh thái vẫn là thế mạnh và định hướng chủ đạo. Quá trình liên kết giữa các địa phương cùng xây dựng sản phẩm, khẳng định thương hiệu vùng ngày càng được đẩy mạnh, phát huy. Dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các địa phương, doanh nghiệp đã chủ động, tập trung phối hợp tổng lực toàn ngành, phối hợp với các Ban, Bộ, ngành liên quan có các chương trình tổng thể ứng phó kịp thời, phù hợp với tình hình, nhằm đảm bảo Việt Nam luôn là điểm đến An toàn, Thân thiện, Chất lượng và Hấp dẫn đối với khách du lịch.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn mong muốn các đại biểu, đặc biệt là các cơ quan truyền thông tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tuyên truyền rộng rãi hình ảnh của một Việt Nam - An toàn, Thân thiện, Hấp dẫn trong mắt bạn bè và du khách quốc tế.

Tại buổi Họp báo, Ban Tổ chức đã giải đáp hàng loạt câu hỏi của các cơ quan truyền thông, báo chí trong nước và quốc tế về các mục tiêu, định hướng của du lịch Việt Nam, vấn đề du lịch có trách nhiệm, mở rộng sản phẩm du lịch.

Còn về tình hình khách tại thị trường Trung Quốc, đại diện Tổng cục Du lịch, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, tháng 5 và tháng 6 vừa qua, khách du lịch Trung Quốc đến du lịch Việt Nam giảm hơn so với từ tháng 1 đến tháng 4, tuy nhiên, 6 tháng đầu năm 2014 khách Trung Quốc vẫn tăng 34% so với cùng kỳ năm 2013. Điều này khẳng định không ảnh hưởng các dòng khách quốc tế, trong đó có khách Trung quốc và tất cả những thông tin Du lịch Việt Nam không đón khách Trung Quốc hoặc khách nói tiếng Hoa là hoàn toàn sai bởi trên thực tế Việt Nam vẫn tham gia các hoạt động hội trợ, phối hợp với các doanh nghiệp du lịch Trung Quốc và các nước khác, đẩy mạnh quảng bá du lịch tới bạn bè quốc tế như: Trung Quốc, Nhật, Đài Loan… 

CINET