Ngày Du lịch thế giới 2014 “Du lịch và sự phát triển của cộng đồng”
Cập nhật: 11/09/2014
(TITC) – Ngày 27/9 hàng năm được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) của Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Du lịch thế giới nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò của du lịch trong cộng đồng quốc tế.
 

Ngày Du lịch thế giới 2014 có chủ đề “Du lịch và sự phát triển của cộng đồng”, nhấn mạnh đến tiềm năng của ngành du lịch là mang lại những cơ hội mới cho cộng đồng để phát triển kinh tế - xã hội và cuộc sống tốt đẹp hơn trên khắp thế giới và vai trò then chốt của cộng đồng trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Trong thông điệp của Ngày Du lịch thế giới 2014, ông Taleb Rifai, Tổng thư ký UNWTO đã nói: “Du lịch là một hoạt động kinh tế cơ bản của con người được hình thành bởi tương tác xã hội và chỉ thành công nếu giúp cư dân địa phương thông qua việc đóng góp cho các giá trị xã hội như tham gia, giáo dục và hỗ trợ chính quyền địa phương. Đồng thời, sẽ không có một ngành du lịch phát triển đích thực nếu sự phát triển đó đe dọa đến các giá trị và nền văn hóa của cộng đồng địa phương, hay các lợi ích kinh tế xã hội được tạo ra bởi ngành du lịch không đến được với cộng đồng…”.

Chính vì vậy “Mỗi khi chúng ta đi du lịch, việc sử dụng phương tiện vận tải địa phương tại điểm du lịch hay mua các sản phẩm tại địa phương là chúng ta đang đóng góp cho một chuỗi các giá trị như tạo công ăn việc làm, cung cấp kế sinh nhai, trao quyền cho cộng đồng địa phương và cuối cùng là mang đến những cơ hội mới cho một tương lai tốt đẹp hơn”.

Nhân Ngày Du lịch thế giới 2014, ông Taleb Rifai đề nghị các bên liên quan trong ngành du lịch và cộng đồng địa phương cùng chung tay, gặp gỡ, làm lễ kỷ niệm ngày này như một biểu tượng cho sự nỗ lực chung trong việc đưa ngành du lịch trở thành trụ cột đích thực trong việc phát triển cộng đồng và lề nền tảng cho ngành du lịch bền vững hơn.

Lễ kỷ niệm năm nay sẽ chính thức diễn ra tại Mê-hi-cô với sự tham gia của Bộ trưởng du lịch các nước trên thế giới, các chuyên gia quốc tế và các nhà hoạch định chính sách trong lĩnh vực du lịch.

Thu Thủy