Tour du ngoạn trên sông Hoài bằng ghe bầu
Cập nhật: 06/05/2015
(TITC) - Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP. Hội An (Quảng Nam) vừa đưa vào hoạt động tour du lịch mới “Du ngoạn trên sông Hoài bằng ghe bầu”. Ghe bầu là một loại phương tiện chở khách đi lại trên sông khá thông dụng ở thương cảng Faifo (nay là Hội An) vào cuối thế kỷ 16 đầu thế kỷ 17.
Nguồn ảnh: Internet

Tham gia tour du lịch này, du khách sẽ có dịp ngồi ghe bầu di chuyển dọc sông Hoài (một nhánh của sông Thu Bồn) để chiêm ngưỡng vẻ đẹp phố cổ Hội An, nghe các hướng dẫn viên kể về lịch sử Hội An, nghe những làn điệu dân ca Quảng Nam, thưởng thức những món bánh truyền thống của Hội An và được hướng dẫn làm đèn hoa đăng để thả trên sông Hoài.

Nằm ở hạ lưu ngã ba sông Thu Bồn thuộc vùng đồng bằng ven biển tỉnh Quảng Nam, Hội An đã từng là một thương cảng quốc tế sầm uất luôn tấp nập thuyền buôn của người Nhật, Hoa và phương Tây để buôn bán và trao đổi hàng hóa từ thế kỷ 16 đến 18, với nhiều tên gọi khác nhau như Lâm Ấp, Faifo, Hoài Phố... Những doanh nhân nước ngoài còn định cư tại Hội An góp phần tạo nên cộng đồng dân cư với bản sắc văn hóa vô cùng đa dạng, trong đó nổi bật là văn hóa sử dụng đèn lồng của người Nhật Bản, người Hoa. Tập quán này dần thay thế cho tập quán sử dụng đĩa đèn thắp sáng bằng dầu lạc của người Việt.

Ngoài ra, trong thời gian này, người dân địa phương còn có thói quen sử dụng ghe bầu làm phương tiện chính để đi lại trên sông và nó đã trở thành biểu tượng của thương cảng Faifo. Ghe bầu là một loại thuyền buồm có phần bụng được thiết kế khá to và tròn, có thể chứa nhiều hàng hóa và có khả năng chạy ngược gió nhờ áp dụng kỹ thuật chạy vát. Các làng nghề mộc thủ công truyền thống lúc đó như Kim Bồng, Trà Nhiêu,… đã từng là xưởng đóng loại ghe bầu này.

Trải qua nhiều thế kỷ, Hội An vẫn gìn giữ nguyên vẹn hơn một nghìn kiến trúc cổ như phố xá, hội quán, đình, chùa, miếu, nhà thờ tộc,... cùng bản sắc văn hóa đặc trưng, tiêu biểu là nghề làm đèn lồng. Hiện bảo tàng Văn hóa dân gian Hội An cũng đã thiết kế và phục dựng lại mô hình ghe bầu để trưng bày phục vụ du khách tham quan. Tất cả đã góp phần làm phong phú thêm nét đẹp văn hóa truyền thống ở Hội An - 1 trong 10 thành phố có kênh đào đẹp nhất thế giới năm 2014 theo bình chọn của Touropia (Mỹ).

 

Thanh Hải