Độc đáo chương trình nghệ thuật “Long Thành diễn xướng” phục vụ khách du lịch
Cập nhật: 07/05/2015
(TITC) – Đây là chương trình nghệ thuật độc đáo kết hợp giữa hát chèo và múa rối nước mới được Nhà hát Chèo Hà Nội đưa vào khai thác phục vụ khách du lịch.

Chèo là một loại hình sân khấu dân gian Việt Nam, mang tính quần chúng và được coi là một loại hình sân khấu của hội hè với đặc điểm sử dụng ngôn ngữ đa thanh, đa nghĩa kết hợp với cách nói ví von giàu tính tự sự, trữ tình.

Cũng như chèo, múa rối nước là một loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống độc đáo, dùng mặt nước làm sân khấu, trên sân khấu là những con rối, biểu diễn nhờ sự điều khiển của những nghệ nhân phía sau phông thông qua hệ thống sào, dây.

Theo thời gian, múa rối nước và chèo có mối liên hệ mật thiết với nhau, chèo trở thành phần âm nhạc, ngôn ngữ, tích truyện của múa rối nước.

Nhằm tăng sức hút đối với khán giả, chương trình biểu diễn “Long Thành diễn xướng” tạo ra điểm nhấn độc đáo chưa từng có bằng cách kết hợp biểu diễn chèo và múa rối nước, sử dụng sân khấu đa năng, trên là sàn gỗ, dưới là hồ nước, có những tích trò thì cả trên sàn gỗ và dưới hồ nước đều trình diễn trên nền một bài hát hay những câu thoại. Điều này sẽ mang đến sự gần gũi, mới lạ cho khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế và trẻ em.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Long Thành diễn xướng” nằm trong dự án bảo tồn và phát triển nghệ thuật truyền thống của Nhà hát Chèo Hà Nội, bao gồm các trích đoạn chèo và các tiết mục múa hát dân gian như Thị Mầu lên chùa, Cô bé Thượng Ngàn, Cáo bắt vịt, múa Hương Xuân…

Tin: Thu Thủy; Ảnh: Anh Dũng