Vãn cảnh hồ Đại Lải
Cập nhật: 16/09/2015
(TITC) - Từ trung tâm thủ đô Hà Nội, theo đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, rồi rẽ vào quốc lộ 2 khoảng 10km đến thị xã Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc), từ đây rẽ phải theo tỉnh lộ 317 khoảng 12km, du khách sẽ đến khu du lịch hồ Đại Lải nằm trên địa bàn hai xã Ngọc Thanh và Cao Minh. Đây là địa điểm du lịch lý tưởng cho du khách vào mỗi dịp cuối tuần. 

Trước kia, vùng hồ Đại Lải là một thung lũng cằn cỗi nằm giữa dải núi Thằn Lằn và các quả đồi trọc. Mùa mưa lũ, nước ở các con suối chảy dồn về như thác, nhưng đồng thời lại rút đi rất nhanh, cuốn trôi theo phù sa màu mỡ, làm cho đồng ruộng bị xói mòn, đất đai bạc màu. Để có nước phục vụ tưới tiêu trong vùng, hồ Đại Lải đã được khởi công đào từ năm 1959 đến năm 1963 với diện tích mặt nước rộng 525ha, mực nước hồ vào mùa mưa có thể lên cao tới 21m. Tuy nhiên, mãi đến năm 1984, khi những mảng đồi trọc được phủ xanh, vùng hồ Đại Lải mới được đưa vào khai thác du lịch.

Thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho Đại Lải cảnh quan núi non, sông nước hữu tình. Phía bắc hồ là dãy núi Tam Đảo trùng điệp, xa xa là những cánh rừng xanh biếc ngút ngàn, xen lẫn những thung lũng tự nhiên, các triền đồi bát úp cùng các hẻm núi nhô ra tạo nên các eo và bán đảo hoang sơ. Những gò đồi áp sát triền núi được xâu chuỗi nối dài bởi những đập đất kiên cố tạo thành bức tường thành vững chắc giữ nước cho hồ. Sự kết hợp hài hòa giữa hồ và núi tạo nên một không gian khoáng đạt, tựa như bức tranh thủy mặc sống động, đầy sắc màu thiên nhiên. 

Khu du lịch hồ Đại Lải có khí hậu ôn hòa, mát mẻ do được dãy Tam Đảo và các ngọn núi Cột Cờ, Mỏ Quạ, Thằn Lằn... che chắn. Nhiệt độ trung bình vào mùa hè ở đây chỉ khoảng 28,90C, mùa đông khoảng 16,80C, là điều kiện lý tưởng để du khách có những kỳ nghỉ dưỡng cuối tuần thư giãn, thoải mái.

Sau khi ngắm cảnh hồ Đại Lải, du khách chỉ mất 3 phút ngồi ca nô hoặc 10 phút ngồi thuyền để ra thăm đảo Ngọc nằm ở giữa hồ. Những du khách thích sự lãng mạn có thể chọn hình thức đạp vịt ra đảo, vừa tận hưởng cảm giác thư thái giữa mênh mông sông nước vừa có cơ hội khám phá nhiều cảnh quan kỳ thú xung quanh hồ. Đảo Ngọc trước đây mang tên “đảo Chim” bởi có hàng trăm loài chim từ khắp nơi về làm tổ. Hiện nay, đảo đã được quy hoạch thành một khu resort với nhiều hạng mục kiến trúc đa dạng và dịch vụ du lịch hấp dẫn như cắm trại, khu vui chơi trẻ em, nhà hàng, phòng hát karaoke... Đến đây, du khách sẽ có dịp hòa mình vào không gian tươi mát được tạo nên bởi những hàng thông, hàng tre vi vu trong gió, những hồ nước nhân tạo, những thảm cỏ xanh mướt cùng rất nhiều loài hoa đua nhau khoe sắc. Và sau hành trình khám phá vẻ đẹp thiên nhiên của hòn đảo xinh đẹp này, du khách có thể dừng chân vãn cảnh chùa Linh Thông nằm ngay trong khuôn viên đảo Ngọc để lắng mình vào cõi tâm linh thanh tịnh.

Những năm gần đây, các doanh nghiệp kinh doanh ở Đại Lải đã không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu của du khách. Nhiều khách sạn từ 1 đến 3 sao được xây dựng với tiện nghi và giá cả dịch vụ hợp lý. Nếu muốn tận hưởng các dịch vụ cao cấp hơn, du khách hãy đến Flamingo Đại Lải Resort hoặc Đại Lải Paradise Resort với các biệt thự nghỉ dưỡng sang trọng, hệ thống nhà hàng mang phong cách kiến trúc hiện đại, thiết kế mở, giao hòa với thiên nhiên cùng các dịch vụ vui chơi giải trí đa dạng. Đến với khu du lịch hồ Đại Lải, du khách còn có dịp thưởng thức nhiều món ăn ngon của núi rừng như: cơm lam, thịt lợn mán, cá nhỏ chiên giòn, gà nướng, trâu xào lá lốt…

Rời hồ Đại Lải, du khách có thể liên kết tour với một số điểm du lịch lân cận ở tỉnh Vĩnh Phúc như hang Dơi (xã Ngọc Thanh, thị xã Phúc Yên); núi Tam Đảo (thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo); Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên (xã Đại Đình, huyện Tam Đảo)...

Trong dòng chảy tất bật của cuộc sống, để dịu vợi những lo toan thường nhật, du khách hãy đến với khu du lịch hồ Đại Lải để trải nghiệm những giá trị của cuộc sống và tìm về chốn bình yên, tĩnh lặng trong tâm hồn. 

Bài: Phạm Phương; ảnh: Xuân Thiện