Khai mạc Lễ hội đua thuyền đuôi én thị xã Mường Lay lần 2 ở Điện Biên
Cập nhật: 04/01/2016
Ngày 1/1/2016, trong không khí vui tươi, phấn khởi của ngày đầu năm mới, tại bến cảng Cơ khí, thị xã Mường Lay (tỉnh Điện Biên) đã diễn ra Lễ hội đua thuyền đuôi én lần thứ 2, năm 2016 và Ngày hội thể thao các dân tộc thị xã Mường Lay.

Lễ hội đua thuyền đuôi én thị xã Mường Lay lần 2 năm 2016 diễn ra trong 2 ngày (1 - 2/1/2016) đã thu hút gần 250 vận động viên đến từ 16 đội đua. Ngoài 10 đội đua của người dân, cán bộ, công chức địa phương còn có sự góp mặt của đội đua các huyện: Mường Chà, Điện Biên, Tủa Chùa (tỉnh Điện Biên); Nậm Nhùn, Sìn Hồ (tỉnh Lai Châu) và Luông Pha Bang (nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào). Các đội thi đấu với đường đua dài 1000m dưới sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo khán giả là nhân dân các dân tộc thị xã và du khách.

Được tổ chức lần thứ 2, lễ hội đua thuyền không chỉ là dịp để các đội đua được giao lưu, học hỏi, tăng cường mối đoàn kết các dân tộc, cùng chung tay giữ gìn, bảo tồn, phát huy môn đua thuyền truyền thống; phục dựng, khôi phục và bảo tồn nét văn hóa của dân tộc mà còn là hoạt động thiết thực nhằm quảng bá hình ảnh, mảnh đất, con người, những giá trị bản sắc văn hóa của nhân dân các dân tộc thị xã Mường Lay đến với bạn bè trong và ngoài nước.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Vũ Ngọc Vương - Phó Chủ tịch UBND thị xã Mường Lay cho biết: Trong quá trình phát triển, thị xã đã trải qua nhiều biến động lớn như trận lũ ống lịch sử năm 1990 đã tàn phá nhiều công trình công cộng, bản của dân tộc Thái ven suối. Trong quá trình thực hiện di dân tái định cư thủy điện Sơn La, kiến thiết đô thị mới, bà con các dân tộc trên địa bàn thị xã phải di chuyển từ nơi ở cũ đến địa điểm mới và cùng với sự hòa nhập của văn hóa bên ngoài, nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống vốn có đã bị mai một, trong đó có lễ hội đua thuyền. Tổ chức lễ hội đua thuyền là một việc làm ý nghĩa để nhớ về quá khứ và tự hào về văn hóa tốt đẹp của người dân ven sông suối, đó cũng là một nhiệm vụ quan trọng để giữ gìn văn hóa trong “Đề án Bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc thị xã Mường Lay gắn với phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 – 2015 và định hướng đến năm 2020”.

Nằm trong chương trình lễ hội, thị xã Mường Lay còn tổ chức nhiều hoạt động khác mừng năm mới như: giao lưu văn nghệ, thi đấu các môn thể thao dân tộc (tung còn, cà kheo, đẩy gậy…) và tổ chức một số gian hàng trưng bày các mặt hàng thủ công truyền thống./.

ĐCSVN