Đền và làng nghề chạm bạc Đồng Xâm - điểm du lịch tham quan và mua sắm lý tưởng tại Thái Bình
Cập nhật: 03/03/2016
Đền và làng nghề chạm bạc Đồng Xâm có thể coi là nơi dừng chân lý tưởng cho du khách thích trải nghiệm vẻ đẹp cổ kính của làng quê Việt Nam cũng như mua sắm các sản phẩm thủ công mĩ nghệ đẹp, độc đáo với mức giá hợp lý.

Đền Đồng Xâm nằm trên địa bàn xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình. Đền thờ Triệu Vũ Đế, Trình Thị hoàng hậu (vợ vua Triệu Vũ Đế, từng là ca nương sinh sống tại làng Đồng Xâm) và thờ Nguyễn Kim Lâu (tổ nghề làng chạm bạc truyền thống).

Đền là một quần thể di tích có quy mô rộng lớn, gồm nhiều công trình kiến trúc: Thủy tọa, hoành mã, sân tế, tòa Tiền tế, phương đình, tòa điện thờ, hậu cung, nhà thờ tổ nghề chạm bạc...

Có thể xem đền Đồng Xâm như một tập đại thành của nghệ thuật khắc gỗ, đá, kim loại, đắp vữa của Việt Nam thời Nguyễn. 

Sau khi chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đền Đồng Xâm, du khách có thể ghé thăm các xưởng sản xuất của làng nghề chạm bạc Đồng Xâm nổi tiếng khắp trong và ngoài nước.

Khoảng đầu thế kỷ 15, ông Nguyễn Kim Lâu người làng Đồng Xâm đã lên Châu Bảo Lạc (nay thuộc Cao Bằng) học nghề kim hoàn, trở về làng ông đã truyền nghề lại cho dân chúng. Trải qua nhiều thế kỷ, nghề vẫn được duy trì và ngày càng phát triển. Để tỏ lòng biết ơn, dân làng đã tôn ông là sư tổ nghề, lập đền thờ, trong am đặt tượng Nguyễn Kim Lâu bằng đồng.

Từ xưa đến nay, những người thợ Đồng Xâm đều được đánh giá cao về tay nghề, độ khéo léo. Những sản phẩm của làng nghề chạm bạc Đồng Xâm vừa có dáng thanh thoát, chạm trổ tinh xảo, nét chuốt chuẩn mực đến từng chi tiết. Đến đây, du khách sẽ có dịp tham quan và mua sắm các sản phẩm chạm bạc độc đáo chỉ Đồng Xâm mới có.

TTXTDL Thái Bình