Xích-lô phố cổ Hà Nội - một trải nghiệm thú vị
Cập nhật: 25/03/2016
Thời kỳ đất nước chiến tranh, xích-lô là phương tiện rất đắc lực phục vụ sản xuất, chiến đấu. Nào là chở người đi sơ tán, chở thương binh đi cấp cứu, chở hàng hóa và đạn dược…, nói chung là chở bất cứ thứ gì người ta cũng dùng xích-lô.

Sang thời bình, xích-lô chở thành phương tiện giao thông quen thuộc của người dân Hà Nội. Đặc biệt, các bà, các cô rất thích đi xích-lô. Có thể bởi khi đi xích-lô, người ta có cảm giác yên bình, nhẹ nhàng. Ngồi trên xích-lô vẫn có thể ngắm phố phường, vẫn có thể thả hồn suy nghĩ chứ không phải tập trung vào việc lái xe. Xích-lô có mui, nên cũng chẳng phải lo mưa, nắng, bởi nếu trời mưa to thì các bác lái xe sẽ căng một tấm bạt để che chắn phía trước.

Năm 2009, Hà Nội cấp phép cho 4 đơn vị lữ hành kinh doanh dịch vụ xích lô du lịch. Theo đó, xích-lô được đánh số và quản lý rất nghiêm ngặt và chỉ phục vụ khách du lịch.

Có một người khách nước ngoài, khi được hỏi rằng, đến Việt Nam bạn thích thú và ấn tượng về điều gì nhất? Anh trả lời: “Ấn tượng và thích thú thì có nhiều nhưng với tôi, đứng đầu vẫn là đi xích-lô lượn quanh khu phố cổ. Cái cảm giác lúc đầu rất sợ khi phải ngồi về phía trước và có cảm giác luôn sắp đâm vào ai đó vì giao thông hỗn độn, nhưng sau quen dần, lại rất thích thú!”.

Đến nay, ở khu vực “36 phố phường”, ai cũng có thể bắt gặp hình ảnh du khách dạo xích-lô trên các con phố. Trong các chương trình City Tour, cũng thường có mục đi xích-lô ngắm phố cổ. Cái hay là khách du lịch quốc tế cũng rất thích đi dạo phố Hà Nội bằng xích-lô. Bởi thế, nên xích-lô ở Hà Nội rất nổi tiếng với bạn bè quốc tế. Tạp chí hàng đầu về du lịch Lonely Planet đã viết: “Nếu đến Hà Nội không thể bỏ qua trải nghiệm dạo phố bằng xích-lô”.

Cứ như vậy trong nhiều năm qua, trải qua bao thăng trầm, xích-lô đã trở thành một nét văn hóa, một hình ảnh hấp dẫn của du lịch Hà Nội.

laodongthudo.vn