Festival Di sản và nhiều hoạt động nhân kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Quảng Nam
Cập nhật: 27/12/2016
Chiều 26/12, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức họp báo thông tin về các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh (1997-2017), kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam (1975-2017) và một số sự kiện sẽ diễn ra trên địa bàn tỉnh trong năm 2017.

Quang cảnh buổi họp báo

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh cho biết, lễ mít tinh kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh và kỷ niệm 42 năm ngày giải phóng tỉnh sẽ diễn ra vào tối 24/3/2017, tại Quảng trường 24-3, TP Tam Kỳ.

Tại buổi lễ, tỉnh sẽ trao tặng hơn 3.000 huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Quảng Nam” cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 20 năm qua.

Dịp này, tỉnh cũng sẽ tổ chức giao lưu, gặp mặt các đồng chí nguyên Tỉnh ủy viên Quảng Nam, Quảng Đà trong kháng chiến và các đồng chí nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam từ năm 1997 đến nay; triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh qua 20 năm; tổ chức khởi công và gắn biển 20 dự án, công trình.

Trong năm 2017, UBND tỉnh Quảng Nam sẽ phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tổ chức Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI với chủ đề “Quảng Nam - Hành trình kết nối di sản”. Dự kiến, sự kiện này sẽ diễn ra tại thành phố: Hội An, Tam Kỳ và các địa phương: Duy Xuyên, Điện Bàn, Tây Giang, Phú Ninh, Tiên Phước, Nam Trà My từ ngày 9 đến ngày 14/6/2017.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, dù đến giữa năm 2017 mới chính thức khai mạc, nhưng trên thực tế, Festival Di sản Quảng Nam lần này khởi động từ ngày 27/1 đến 8/2/2017 với sự kiện nổi bật là “Lễ hội ánh sáng Hội An” chào đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu. Sau đó, từ ngày 7 đến 11/6/2017, “Hội thi hợp xướng quốc tế Việt Nam lần thứ V - Hội An 2017” diễn ra, hứa hẹn nhạc hội tràn đầy cảm hứng của âm nhạc, văn hóa và tình hữu nghị với sự tham gia của gần 30 đoàn hợp xướng, khoảng 1.500 nghệ sĩ từ 15 quốc gia, vùng lãnh thổ. Điểm nhấn của mùa lễ hội sắp tới là chương trình “Giao lưu các đô thị di sản thế giới”, gồm các hoạt động triển lãm, biểu diễn nghệ thuật, trình diễn văn hóa phi vật thể của các đô thị trên các châu lục được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Đến với Festival Di sản Quảng Nam, du khách sẽ được khám phá thiên nhiên đại ngàn của dãy Trường Sơn hùng vĩ, rừng cây pơ-mu di sản, đường Hồ Chí Minh huyền thoại, truyền thống văn hóa đặc trưng của các dân tộc, không gian trình diễn nghi thức dựng cây nêu của 20 dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Đặc biệt, “Lễ hội sâm núi Ngọc Linh” tại huyện Nam Trà My dưới chân núi Ngọc Linh sẽ giới thiệu du khách giá trị của cây sâm Việt Nam.

Ngoài các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch, trong khuôn khổ Festival Quảng Nam 2017, sẽ diễn ra Diễn đàn du lịch miền trung - Tây Nguyên, Hội thảo về bảo tồn, phát huy giá trị di sản các đô thị cổ,...

Cũng trong năm 2017, tỉnh Quảng Nam vinh dự được Chính phủ chọn đăng cai tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Tài chính, Chương trình tham quan dành cho phu nhân, phu quân của người đứng đầu 21 nền kinh tế APEC và các đại biểu tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2017 diễn ra tại Hội An.

Quốc Việt

Báo Nhân dân