Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc Tết đồng bào các dân tộc
Cập nhật: 06/02/2017
(TITC) – Sáng ngày 04/2/2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đến thăm và chúc Tết đại diện đồng bào các dân tộc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam ở Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội nhân Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” năm 2017.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại buổi gặp mặt đồng bào các dân tộc

Đã thành thông lệ mỗi độ Tết đến xuân về, Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” lại được tổ chức tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam và góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, mang đến phong vị Tết truyền thống dân tộc cho khách du lịch và kiều bào về đón Tết.

Ngày hội năm nay được tổ chức trong hai ngày từ 04 – 05/2/2017 với nhiều nội dung phong phú như: Lễ Xên bản (cúng bản) của dân tộc Thái tỉnh Điện Biên; Tái hiện Lễ tạ ơn thần Tài (A Tanpa Nuôn) dân tộc Tà Ôi tỉnh Thừa Thiên Huế; Hội chọi dê đầu Xuân; Tết Nào Pê Chầu của dân tộc Mông tỉnh Điện Biên… Cùng các hoạt động vui Tết đón Xuân: giới thiệu ẩm thực, trò chơi dân gian, trình diễn nghề thủ công truyền thống tạo nên không khí tưng bừng, thể hiện sắc màu đa dạng của mùa xuân trên khắp các vùng miền của Tổ quốc.

Phát biểu tại buổi gặp mặt các đồng bào dân tộc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang vui mừng cho biết, mỗi dịp Tết đến, Xuân về, đồng bào ta dù già hay trẻ, nơi đồng bằng hay miền núi, biên giới hay hải đảo, trong nước hay nước ngoài, khác nhau về tín ngưỡng, tôn giáo nhưng đều một lòng hướng về nguồn cội, về đất nước, về dân tộc, về gia đình. Đó là truyền thống văn hóa quý báu của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua một chiều dài lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước.

Chủ tịch nước khẳng định, ngay từ khi mới ra đời và trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn xác định vấn đề dân tộc, công tác dân tộc và đoàn kết các dân tộc có vị trí chiến lược quan trọng trong cách mạng nước ta. Sau hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, nhất là từ khi có Nghị quyết 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa IX) về công tác dân tộc, tình hình miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số có những bước chuyển biến quan trọng.

Đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban quản lý Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam và đồng bào các dân tộc để Làng hoạt động ngày càng có hiệu quả, trở thành “Ngôi nhà chung của 54 dân tộc anh em”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tin tưởng và mong muốn, các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, chức sắc tôn giáo, người có uy tín tiêu biểu đại diện các dân tộc, vùng miền tích cực phát huy vai trò vận động đồng bào thực hiện tốt chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước; tiếp tục bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, đặc biệt quan tâm giáo dục các thế hệ trẻ, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh, để sắc xuân lan tỏa khắp mọi miền đất nước.

Trong chuyến thăm và chúc tết đồng bào dân tộc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng đoàn đại biểu đến dự Lễ Xên bản (cúng bản) của dân tộc Thái tỉnh Điện Biên, tham gia trò chơi ném còn cùng đồng bào dân tộc và trồng cây lưu niệm tại đây.

Tin, ảnh: Hương Lê