Giỗ Tổ Hùng Vương 2017: Rộn ràng hội thi gói bánh chưng, giã bánh giầy
Cập nhật: 05/04/2017
Trong tiếng trống hội thôi thúc du khách hướng về sân quảng trường lễ hội tại Khu di tích Đền Hùng tổ chức Hội thi gói bánh chưng giã bánh giầy.

Ngày 4/4, tại Sân Trung tâm Khu Di tích Lịch sử Đền Hùng đã diễn ra Hội thi gói bánh chưng, giã bánh giầy vô cùng sôi nổi dưới sự cổ vũ của khán giả. 

Tham gia hội thi năm nay có 14 đội đến từ thành phố Hà Nội và 13 huyện, thành, thị của Phú Thọ. Các đội thi thực hiện gói 10 chiếc bánh chưng vuông  từ 5 kg gạo nếp, 1 kg đỗ xanh, 1 kg thịt lợn trong thời gian tối đa 10 phút; thổi 5 kg gạo nếp thành xôi trong thời gian tối đa 30 phút, giã và làm thành 10 chiếc bánh giầy trong thời gian tối đa 15 phút.

Sản phẩm sau khi hoàn thành phải đạt tiêu chí về thẩm mỹ, bánh chưng phải chín rền, đảm bảo thơm ngon, mùi vị hấp dẫn; bánh giầy phải dẻo, mịn, trắng, bánh tròn, thành cao, bày trên mâm có dán chữ “Phúc” màu đỏ.

Hội thi là một trong những hoạt động văn hóa có ý nghĩa sâu sắc, mang đậm nét truyền thống của dân tộc, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, là dịp để tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá rộng rãi những giá trị văn hóa vùng Đất Tổ đến đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Bánh chưng, bánh giầy có vị trí đặc biệt trong tâm thức của cộng đồng người Việt. Hai loại bánh tượng chưng cho trời và đất này được gắn với tục thờ cúng tổ tiên, tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương của dân tộc Việt Nam.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất về gói, nấu bánh chưng cho đội thi của huyện Cẩm Khê; Nhất nội dung giã bánh giầy thuộc về đội thi của thành phố Hà Nội

Sau khi hoàn thành, bánh chưng, bánh giầy của các đội thi đã được dâng lên tri ân công đức các Vua Hùng, Tổ Mẫu Âu Cơ và Quốc Tổ Lạc Long Quân.

Dưới đây là một số hình ảnh tại Hội thi gói bánh chưng, giã bánh giầy ngày 4/4:

Thu Hương

phapluatplus.vn