Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện làm việc với Thứ trưởng Bộ Di sản, Văn hóa và Du lịch Italia
Cập nhật: 08/09/2017
(TITC) – Chiều ngày 7/9/2017, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi làm việc song phương với Thứ trưởng Bộ Di sản, Văn hóa và Du lịch Italia - bà Dorina Bianchi nhân chuyến thăm và làm việc của đoàn Italia tại Hội chợ Du lịch ITE-HCMC 2017.

Chào mừng bà Thứ trưởng và đoàn công tác của Italia đến Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh, những năm qua, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Italia trên các lĩnh vực di sản, văn hóa và du lịch đều phát triển tích cực. Trong đó, hợp tác du lịch là một trong những nội dung quan trọng được trao đổi trong chuyến thăm của Lãnh đạo hai nước. Việt Nam đã gia hạn miễn thị thực cho công dân Italia đi du lịch Việt Nam với thời gian tạm trú không quá 15 ngày, đến hết ngày 30/6/2018. Đây là những tiền đề quan trọng để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực du lịch giữa hai quốc gia.

Với mức thu nhập cao và nhu cầu đi du lịch nước ngoài nhiều, Italia thực sự là thị trường nguồn khách du lịch quan trọng, nhiều tiềm năng của Việt Nam. Tuy nhiên, hiện tại lượng khách trao đổi giữa hai nước còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng của các bên. Năm 2016, có 51.265 lượt khách Italia đi du lịch Việt Nam; 8 tháng đầu năm 2017 đạt 39.590 lượt, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân cơ bản là do hai bên còn chưa quan tâm, thông tin về các điểm du lịch, các chương trình du lịch, sản phẩm du lịch còn thiếu, việc đi lại còn chưa thuận lợi do chưa có đường bay thẳng kết nối giữa hai nước.

Để tăng cường hợp tác về du lịch giữa hai nước, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị hai bên phối hợp tổ chức một số chương trình giới thiệu, quảng bá du lịch tại Italia nhân dịp lễ hội và hội chợ du lịch lớn tại đây. Đồng thời tổ chức một số đoàn khảo sát cho các công ty lữ hành và báo chí Italia sang tìm hiểu và quảng bá về du lịch Việt Nam.

Trong khuôn khổ hợp tác song phương, Bộ trưởng cũng đề nghị phía Italia hỗ trợ cấp học bổng cho cán bộ du lịch Việt Nam tham gia các khoá đào tạo ngắn hạn và tìm hiểu thực tế thông qua chương trình hợp tác đào tạo đại học và sau đại học về quản lý, quy hoạch, marketing du lịch, cũng như cử chuyên gia hỗ trợ Việt Nam trong công tác quy hoạch, quản lý phát triển du lịch trên cơ sở khai thác các di sản văn hoá; xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật; tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề liên quan tới phát triển, quản lý du lịch văn hoá.

Thực hiện: Thanh Tâm, Ngọc Diệp; Ảnh: Diễm Phi