Lễ trao chứng nhận “ASEAN Homestay” cho Làng văn hóa du lịch cộng đồng Nặm Đăm
Cập nhật: 14/11/2017
Ngày 10/11, UBND huyện Quản Bạ đã tổ chức Lễ trao chứng nhận “Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê đạt tiêu chuẩn ASEAN” tên tiếng Anh là “ASEAN Homestay” cho cộng đồng thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ. Dự buổi lễ có các đồng chí: Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Ban điều phối Nông thôn mới Trung ương; Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền huyện Quản Bạ và nhân dân thôn Nặm Đăm.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý trao chứng nhận“ASEAN Homestay” cho Làng văn hoá du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm.

Qua hơn 6 năm triển khai xây dựng Làng văn hóa du lịch cộng đồng Nặm Đăm, cấp ủy chính quyền huyện, xã và nhân dân đã tập trung lồng ghép các nguồn lực, huy động được trên 10 tỷ đồng để xây dựng các công trình phục vụ phát triển du lịch, dịch vụ trong thôn. Thôn Nặm Đăm có 5 hộ gia đình đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, với quy mô 120 khách/ngày đêm; số khách đến nghỉ tăng đều hàng năm, trong 10 tháng đầu năm nay đã đón hơn 1.920 lượt khách, tăng 859 lượt khách so với cùng kỳ năm 2016, doanh thu đạt trên 800 triệu đồng. Các hộ gia đình tham gia xây dựng mô hình Homestay đã tích cực làm tốt công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Dao.

Với những kết quả trên, tháng 1/2017, tại diễn đàn Du lịch Đông Nam Á - ATF 2017 tổ chức tại Singapore, Tổng thư ký ASEAN và Bộ trưởng du lịch các quốc gia thành viên đã chứng nhận danh hiệu “Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê ASEAN” cho 5 nhóm hộ dân của Việt Nam, trong đó có Dao Homestay tại thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang. Giải thưởng có thời hạn 2 năm (2017 - 2019) và được công nhận lại khi giữ vững danh hiệu.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý nhấn mạnh: được nhận danh hiệu “ASEAN Homestay” là một dấu ấn về chất lượng, có sức lan tỏa trong phát triển và tạo thương hiệu sản phẩm du lịch cộng đồng đối với thôn Nặm Đăm và các thôn văn hóa du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Do đó, huyện Quản Bạ cần phải tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ du lịch; nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch như: tắm lá thuốc, đội nghệ nhân dân gian, các sản phẩm thêu và trải nghiệm thực tế lao động sản xuất; kết nối Nặm Đăm với các tour du lịch trong và ngoài tỉnh. Cùng với đó, các hộ gia đình phải tích cực xây dựng làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng nông thôn mới; bảo đảm an ninh trật tự, ứng xử văn minh, thân thiện với du khách trên tinh thần mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch.

 Lê Hải

hagiang.gov.vn