Bí thư Thành ủy Hà Nội: Người dân hãy tin tưởng khả năng kiểm soát dịch bệnh của Thành phố
Cập nhật: 08/03/2020
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ mong muốn người dân tin tưởng vào khả năng kiểm soát dịch của Thành phố, không hoang mang, dao động, tiếp tục cuộc sống bình thường và triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ đề nghị nhân dân tin tưởng khả năng kiểm soát dịch bệnh của Thành phố. Ảnh: VGP/Gia Huy

Dừng tất cả các cuộc hội họp không cần thiết

Phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 của TP. Hà Nội sáng 7/3, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ đề nghị các đơn vị thực hiện ngay tất cả những biện pháp phòng chống dịch theo đúng chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia và chỉ đạo của Thành uỷ Hà Nội.

Trước mắt, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị tạm dừng, hoãn tất cả các hoạt động không cần thiết, các đoàn công tác nước ngoài, lễ hội, hội họp không cần thiết để tập trung phòng chống dịch bệnh COVID-19; tránh tập trung đông người, trừ các trường hợp đặc biệt.

Với tình hình dịch bệnh hiện tại trên địa bàn, ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh: "Đây là lúc thử thách bản lĩnh của Thành phố, thử thách bản lĩnh người đứng đầu các cấp chính quyền. Phải sáng suốt và cẩn trọng với tinh thần nâng việc ứng phó dịch bệnh lên một cấp theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đặc biệt phải có trách nhiệm với sức khoẻ của người dân và với Thành phố".

Ông Vương Đình Huệ yêu cầu phải có sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành trong cung cấp lịch trình bệnh nhân; chính quyền cơ sở triển khai việc nắm chắc thông tin, việc điều tra dịch tễ của những người tiếp xúc và người tiếp xúc gần. Những con số đã thống kê mới chỉ là tạm tính, phải lập danh sách bằng văn bản, cập nhật thường xuyên.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội cũng cho biết ông đã trao đổi với Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc về kinh nghiệm trong khoanh vùng dịch; lưu ý hai khu vực là nơi phát sinh dịch ở phố Trúc Bạch và Bệnh viện Hồng Ngọc; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, đồng thời kêu gọi người dân không hoang mang quá mức.

Tại cuộc họp, ông Vương Đình Huệ đề nghị UBND Thành phố cho học sinh các cấp nghỉ học đến hết ngày 15/3; với học sinh, sinh viên các trường nghề đã đi học rồi cũng cho nghỉ.

Sở Y tế Hà Nội chuẩn bị, liên hệ, phối hợp với Bộ Y tế để có công bố dịch theo đúng quy định. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 cần có chế độ thông tin thường xuyên, báo cáo hàng giờ cho lãnh đạo Thành phố.

"Chúng ta không nói chung chung, quan trọng là hiệu quả thực hiện, trách nhiệm với người dân và cộng đồng. Lúc này hơn ai hết cần bàn tay của chính quyền, cần bản lĩnh của người đứng đầu các cấp bình tĩnh, sáng suốt, thận trọng để chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ", Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Ông Vương Đình Huệ cũng mong người dân tin tưởng vào khả năng kiểm soát dịch của Thành phố, không hoang mang, dao động để từ đó, các hoạt động sinh hoạt vẫn diễn ra bình thường, hoạt động sản xuất kinh doanh như thường lệ.

Tuyệt đối không lơ là, chủ quan để phòng chống dịch bệnh hiệu quả

Về diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết Thành phố có 2.240 trường hợp nghi ngờ, đến nay đã xét nghiệm tất cả và có hơn 1.400 kết quả âm tính, các trường hợp còn lại đến 17h chiều nay (7/3) có kết quả.

Nhấn mạnh Hà Nội là địa bàn có nguy cơ mắc dịch bệnh cao vì sau ngày 20/2, nhiều khách từ châu Âu đến Hà Nội, nhiều người Việt Nam học tập, công tác, du lịch trong thời gian trước tháng 2 trở về trong thời gian qua rất lớn, chính vì vậy Hà Nội xác định giai đoạn này có nguy cơ lây nhiễm cao nên tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

Từ trường hợp của Bệnh viện Hồng Ngọc, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu các bệnh viện cần có khu khám riêng cho các bệnh nhân nghi ngờ mắc COVID-19 đến khám bệnh. Bệnh viện Hồng Ngọc trước mắt không tổ chức tiếp nhận bệnh nhân đến khám.

Trên cơ sở đánh giá tình hình, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề nghị việc quan trọng nhất hiện nay là làm tốt công tác tuyên truyền, trong đó tiếp tục tuyên truyền các phương pháp phòng chống dịch bệnh để người dân có sự tự giác phòng chống dịch bệnh; thứ 2 là tuyên truyền để người dân tin tưởng vào khả năng phòng chống, kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ, của Bộ Y tế cùng các ngành liên quan cũng như của TP. Hà Nội.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, trong thời gian qua Thành phố đã làm tốt công tác kết nối cung ứng nên hoàn toàn đáp ứng đủ lương thực, thực phẩm cho người dân và mong muốn người dân bình tĩnh, không chen lấn mua thực phẩm tại các siêu thị mà vô hình chung lại tạo tâm lý lo lắng không cần thiết.

"Thành phố có đủ phương tiện cung ứng, các đơn vị cung cấp cũng cam kết cung cấp đủ thực phẩm cho người dân", Chủ tịch TP. Hà Nội cho biết.

Tiếp thu chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết Thành phố quyết định tất cả các học sinh các cấp, các trường dạy nghề, các trường đại học trên địa bàn nghỉ học hết ngày 15/3. Trong thời gian này, các trường học tiếp tục thực hiện vệ sinh khử khuẩn.

"Thành phố quyết định nâng 1 mức cảnh báo so với hướng dẫn của Bộ Y tế và thực hiện theo các biện pháp theo mức cao hơn”, ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề nghị người dân tập trung theo dõi thông báo chính thức của Thành phố và báo chí chính thống về dịch bệnh; tiếp tục cập nhật hiểu biết về dịch bệnh, nắm chắc dấu hiệu bệnh tật, làm tốt công tác giám sát cho chính mình, cho gia đình, không chủ quan nhưng không hoang mang, đồng thời yên tâm và bình tĩnh để công tác phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao nhất.

Gia Huy

Báo Chính phủ