Booking.com công bố xu hướng du lịch mới tại Việt Nam sau ảnh hưởng của Covid-19
Cập nhật: 05/10/2020
Du lịch nội địa bắt đầu lên ngôi tại Việt Nam trong bối cảnh ‘bình thường mới’, với tỉ lệ di chuyển trong nước lên đến 96%, tăng so với cùng kỳ năm ngoái (52%), đó là một trong những số liệu mà Booking.com- một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới vừa công bố.

Lỡ hẹn với thế giới và cơ hội khám phá quê hương

Dựa trên chính số liệu người dùng từ tháng 6 đến tháng 8-2020, Booking.com cho biết, du khách Việt Nam đã di chuyển trung bình 932 km cho mỗi lượt đặt phòng. Năm nay, tổng khoảng cách đó giảm xuống chỉ còn 629 km cho mỗi lượt đặt phòng. Từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2020, quãng đường di chuyển trung bình của du khách Việt đã giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái. 96% tổng quãng đường du lịch của người Việt từ ngày 1 tháng 6 đến ngày 31 tháng 8 năm 2020 là ở trong nước. Cùng kỳ năm ngoái, con số này chỉ ước đạt 52%.

TP Hồ Chí Minh được nhiều du khách nội địa lựa chọn là điểm đến trong hành trình khám phá đất nước

Nghiên cứu mới nhất của Booking.com cũng đã chỉ ra rằng, niềm hạnh phúc của những chuyến du lịch đã không còn được tính bằng quãng đường xa hay gần. Năm 2020 đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ của làn sóng du lịch tại Việt Nam khi tất cả phải lỡ hẹn với những hành trình quốc tế đáng mong đợi. Tuy nhiên, điều này lại mở ra những cánh cửa mới, mang đến cho người Việt cơ hội khám phá và tận hưởng trải nghiệm mới lạ tại những địa điểm mới lạ - những “viên ngọc” ẩn mình trên chính quê hương mình.

Khi hạnh phúc không còn được đo bằng cây số

Trong khi các kế hoạch du lịch nước ngoài bị đình trệ do ảnh hưởng từ đại dịch, việc sớm nới lỏng giãn cách xã hội trong nước đã tạo điều kiện giúp người Việt sớm lên lịch cho các kỳ nghỉ và khám phá những vẻ đẹp tiềm ẩn của đất nước. Những số liệu từ Booking.com đã chỉ ra rằng, du lịch nội địa đang tăng trưởng, với hành trình trong nước chiếm đến 96% tổng quãng đường du lịch của người Việt trong giai đoạn từ ngày 1 tháng 6 đến ngày 31 tháng 8 năm 2020.

Đà Lạt lọt top 10 thành phố được du khách trong nước lựa chọn

Nhiều du khách có xu hướng tìm kiếm những nơi ít người và hiếm khi được ghé thăm trước đây. Các bãi biển và vùng địa phương dọc theo đường bờ biển dài hơn 3.000 km của Việt Nam được khách du lịch nước nhà chọn lựa để khám phá lại những vẻ đẹp của quê hương mình. Cam Ranh, Thanh Hóa, Cửa Lò, Sầm Sơn và Quy Nhơn... đang trở thành những “viên ngọc” mới nổi, nhận được tương đối cao sự hứng thú của du khách Việt so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù những điểm đến địa phương mới lạ hoặc những vùng ven biển ít người biết tới vẫn đang là xu hướng, các thành phố lớn và điểm du lịch nổi bật vẫn chiếm vị trí cao đối với khách du lịch nội địa. TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Vũng Tàu, Đà Nẵng và Đà Lạt vẫn đứng đầu trong bảng xếp hạng những điểm đến được đặt qua Booking.com nhiều nhất trong khoảng thời gian nói trên.

Khi lựa chọn chỗ nghỉ, resort là lựa chọn hàng đầu của du khách Việt, theo sau là nhà nghỉ dưỡng, khách sạn căn hộ, khách sạn và căn hộ cho thuê là những loại hình lưu trú thịnh hành và đứng đầu bảng xếp hạng trong các hành trình du lịch của người Việt.

Những diễn biến liên tục và khó lường của dịch bệnh đã làm ảnh hưởng đến hành vi du lịch và sự lựa chọn của du khách. Xu hướng du lịch đang chứng kiến những sự thay đổi, khi nhiều người Việt vốn chỉ ưa chuộng các điểm đến xa xôi, nay đã chuyển sang khám phá những niềm vui nhỏ ngay tại các địa phương lân cận.

Yên Vân

Báo An ninh Thủ đô