Bà Rịa - Vũng Tàu: Khách sạn kích hoạt phòng dịch
Cập nhật: 02/02/2021
Đến sáng 31/1, Bà Rịa - Vũng Tàu chưa ghi nhận trường hợp lây nhiễm Covid-19, nhưng công tác phòng dịch đã được ngành du lịch kích hoạt.

Khách đến khách sạn Palace được yêu cầu rửa tay sát khuẩn trước khi làm thủ tục nhận phòng.

Từ khi Bộ Y tế công bố những ca nhiễm Covid-19 tại cộng đồng đầu tiên ngày 28/1, tất cả các KDL, khách sạn, hàng quán, điểm tham quan, giải trí trên toàn tỉnh đã đồng loạt thực hiện nghiêm các hướng dẫn phòng dịch do Bộ Y tế hướng dẫn. Cụ thể, khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn được trang bị, tăng tần suất khử khuẩn những khu vực đông người qua lại, y tế ứng trực 24/24… 

Cuối tuần qua, ghi nhận tình hình kinh doanh và phòng dịch tại các KDL cho thấy, các khách sạn, KDL ven biển vẫn có khách lưu trú nhưng chủ yếu là khách lẻ, khách quen đã đặt phòng và dịch vụ trước đó, khách mới đến trong ngày không đáng kể. Đại diện một số khách sạn mạnh về mảng hội nghị, tiệc cuối năm xác nhận vài ngày qua khách đã đề nghị ngưng, dời lịch tổ chức hội nghị, tiệc tất niên.

Ông Hoàng Văn Thiện, Phó Giám đốc cụm khách sạn Grand-Palace-Rex cho biết, trong ngày 30/1, có 3 DN đã yêu cầu hủy hoặc dời tiệc hội nghị và tất niên với tổng thiệt hại hơn 800 triệu đồng. Lượng khách đặt phòng cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cũng giảm hẳn. Ông Nguyễn Quỳnh Anh, Tổng Quản lý khách sạn CAO (179, Thùy Vân, phường 8, TP.Vũng Tàu) cho biết, đến hết ngày 31/1 chưa có khách nào hủy dịch vụ đã đặt nhưng lượng khách hỏi thông tin đặt phòng giảm hẳn. Tuy nhiên, một số khách sạn cũng đã bắt đầu có khách đề nghị dời ngày đã đặt cho Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. 

Ở mảng lữ hành, khi bán tour Tết, các DN vẫn tiếp tục duy trì chính sách hoàn hủy tour khi có dịch xảy ra nên khách hàng đều khá bình tĩnh nghe tư vấn để chuyển hướng du lịch phù hợp. Đến thời điểm này, phần lớn khách đặt tour đi miền Bắc trước, trong và sau Tết Nguyên đán đều đề nghị tạm hoãn chuyến du lịch. Một số du khách chuyển hướng, thay thế tuyến miền Bắc bằng cung đường miền Trung và tour ngắn ngày khu vực Nam bộ như các tour: Quảng Bình, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Phú Yên, Phú Quốc, miền Tây Nam bộ, Hồ Tràm, Vũng Tàu, Côn Đảo. Các tour Phú Quốc, Côn Đảo hiện vé máy bay và phòng không còn nhiều. Các DN lữ hành dự báo nếu tình hình dịch được khống chế tốt, các điểm du lịch gần TP.Hồ Chí Minh như: BR-VT, Phan Thiết, các tỉnh miền Tây... sẽ đông đúc trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu. Đối với khách tham gia tour, các DN lữ hành hướng dẫn khai báo y tế thông qua website, app hoặc tờ khai thông tin sức khỏe. Riêng Vietravel cam kết mua bảo hiểm du lịch trong nước cho tất cả khách với mức bồi thường tối đa 60 triệu đồng/người, đồng thời bồi thường chi phí điều trị nội trú/ngoại trú tối đa 20 triệu đồng/người/vụ nếu khách nhiễm COVID-19 trong vòng 15 ngày sau khi kết thúc tour. 

Sở Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh; việc đăng ký và khai báo an toàn COVID-19 hàng ngày của các cơ sở lưu trú du lịch, tiến hành xử lý nghiêm các cơ sở chưa thực hiện đăng ký và thực hiện không đúng nội dung đăng ký theo quy định.

Tiếp tục tăng cường công tác phòng dịch, sáng 31/1, Sở Du lịch đã có công văn hoả tốc yêu cầu Hiệp hội Du lịch tỉnh, các DN kinh doanh du lịch triển khai đến toàn thể nhân viên, người lao động và du khách đề cao cảnh giác, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh về phòng, chống dịch; tiếp tục thực hiện 5K (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế); thông báo cho người lao động và du khách không đến vùng dịch và những khu vực lân cận vùng dịch trong thời điểm này, đồng thời kiểm soát chặt chẽ việc nhân viên, người lao động đi ra ngoài tỉnh, nhất là những địa phương có nguy cơ lây nhiễm cao. 

Đối với trường hợp đã đến các địa điểm có các ca bệnh ở Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Gia Lai trở về tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phải thực hiện ngay khai báo và kiểm soát y tế. Khi có triệu chứng sốt, ho, khó thở... cần thông báo ngay cơ sở y tế hoặc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh theo số điện thoại đường dây nóng 0962.545.577 để được tư vấn, cách ly, điều trị và xét nghiệm Covid-19. Các trường hợp không thực hiện khai báo y tế hoặc khai báo y tế không trung thực sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Bài, ảnh: Đăng Khoa

Báo Bà Rịa - Vũng Tàu