Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh
Cập nhật: 20/04/2022
Tối 19/4, tại đường đi bộ Nguyễn Huệ, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND TP Hồ Chí Minh khai mạc chuỗi hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ I năm 2022 và Công bố quyết định số 1862/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Ngày sách.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đến dự.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ I năm 2022 tại TP Hồ Chí Minh có hơn 20 nhà xuất bản, phát hành trong cả nước tham dự, mang đến hơn 500 nghìn tựa sách và các mô hình xuất bản, phát hành sách điện tử, sách nói, thư viện thông minh của các đơn vị tham gia.

Ngày hội còn có nhiều hoạt động ý nghĩa, đặc sắc như: Lễ công bố Quyết định 1862/QĐ-TTg; hoạt động của Hội sách trực truyến quốc gia tại sàn giao dịch Book365.vn; triển lãm, trưng bày Không gian văn hóa Hồ Chí Minh và các không gian văn hóa đọc đặc trưng của TP Hồ Chí Minh.

 Các đại biểu tham quan các hoạt động Ngày sách trong buổi khai mạc.

Tại đường đi bộ Nguyễn Huệ, không gian văn hóa thành phố sách được tổ chức trên toàn tuyến với chủ đề “Sách và Chuyển đổi số” với nhiều hoạt động như tương tác, những mô hình, giải pháp, không gian trải nghiệm về sách (sách nói, sách điện tử, sách 3D thực tế ảo…) gắn với công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo và những mô hình… Ngày hội cũng dành khu vực cho gian hàng của các Nhà xuất bản, cơ sở phát hành sách với nhiều thể loại sách đa dạng, phong phú trên các lĩnh vực phù hợp với mọi lứa tuổi.

Tại ngày hội, người dân thành phố có thể tham gia các chương trình giao lưu tác giả, giới thiệu sách, tọa đàm với các chuyên đề về sách, tổ chức các hoạt động tìm hiểu nội dung về sách; thưởng thức chương trình văn hóa nghệ thuật, âm nhạc với các ca khúc nhạc phim được chuyển thể từ các tác phẩm văn học và đêm nhạc với chủ đề “Nối vòng tay lớn”.

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần I năm 2022 được tổ chức đồng loạt tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; tại các sở, ban, ngành, đoàn thể, thành phố Thủ Đức và các quận, huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Sự kiện này sẽ tạo ra một đợt hoạt động trên quy mô lớn, ý nghĩa, góp phần vào sự phát triển văn hóa và tinh thần hiếu học, hiếu đọc của người dân thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

 Bạn đọc tìm hiểu sách mới tại các gian hàng sách.

Phát biểu trong buổi khai mạc, ông Phạm Anh Tuấn, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông cho biết, lễ khai mạc năm nay kết hợp đồng thời với khai mạc Hội sách tại TP Hồ Chí Minh và khai mạc Hội sách trực tuyến quốc gia với mong muốn thực hiện và lan tỏa 3 mục tiêu quan trọng của việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc được xác định trong Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Mục tiêu thứ nhất, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; góp phần xây dựng xã hội học tập.

 

Thứ hai, Ngày hội nhằm tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Thứ ba, đây là dịp để nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam.

“Hội sách năm nay còn là dịp khẳng định những bước phát triển xuất bản và văn hóa đọc của thành phố mang tên Bác; khẳng định xu hướng chuyển động mạnh mẽ của ngành xuất bản trước yêu cầu chuyển đổi số”, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn cho biết thêm.

Hoạt động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần I năm 2022 tại TP Hồ Chí Minh diễn ra đến hết ngày 24/4.

Linh Bảo

 

Báo Nhân dân - nhandan.vn -Ngày đăng 20/4/2022