Hà Nội: Những ''đại sứ du lịch'' của Tây Hồ
Cập nhật: 10/05/2022
Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, Đoàn Thanh niên quận Tây Hồ đã tham gia quảng bá các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của quận bằng nhiều mô hình thiết thực, hiện đại. Họ đã trở thành những “đại sứ du lịch”, giúp giới thiệu nét văn hóa đặc sắc, con người Tây Hồ tới du khách trong và ngoài nước.

Lễ gắn biển công trình thanh niên chỉnh trang địa chỉ đỏ “Nhà lưu niệm nơi Bác Hồ ở và làm việc tại nhà cụ Nguyễn Thị An” phường Phú Thượng tháng 3-2022, một trong 39 điểm di tích được Đoàn Thanh niên quận Tây Hồ gắn mã QR.

Quảng bá du lịch 4.0

Bí thư Quận đoàn Tây Hồ Nguyễn Thị Phương Dung cho biết: Nhằm phát huy những thế mạnh tiềm năng du lịch của quận, từ năm 2020, Đoàn Thanh niên quận đã thực hiện mô hình “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, quảng bá du lịch Tây Hồ”, cấp mã QR cho 39 di tích; tổ chức lắp đặt các điểm quét mã QR tại 39 điểm để phục vụ khách du lịch tìm hiểu di tích thông qua các thiết bị điện tử thông minh. Mô hình này không những tiết kiệm được kinh phí trong việc tuyên truyền, quảng bá du lịch mà còn đem đến cho người dân, khách du lịch nhiều thông tin về điểm đến và những trải nghiệm mới trong xu thế thời đại công nghệ 4.0.

Là địa bàn có 21 điểm di tích, trong đó đã có 11 điểm được xếp hạng, gắn mã quét QR, Đoàn Thanh niên phường Bưởi tích cực tuyên truyền trên mạng xã hội Facebook về các địa điểm này. Bí thư Đoàn Thanh niên phường Bưởi Nguyễn Bích Liên chia sẻ: “Chúng tôi duy trì Đội tuyên truyền quảng bá du lịch, nòng cốt là các đoàn viên tại địa bàn dân cư, có khả năng tuyên truyền, giao tiếp tốt, để giới thiệu tới du khách về danh lam, thắng cảnh cũng như di tích lịch sử quê hương bằng chính tình yêu dành cho mảnh đất mình sinh sống”.

Theo Bí thư Đoàn phường Tứ Liên Phạm Minh Thành, các di tích trên địa bàn hiện đều đã được số hóa. Để chung tay góp phần bảo vệ và gìn giữ các di tích, Đoàn Thanh niên phường thường xuyên tổ chức dọn dẹp vệ sinh nhà bia tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ phường đặt tại đình Tứ Liên; tham gia hỗ trợ tổ chức lễ hội đình làng truyền thống… Mới đây, Đoàn phường đã tham gia cuộc thi “Tôi là đại sứ du lịch Tây Hồ” do Quận đoàn Tây Hồ phát động, thực hiện quay video giới thiệu di tích chùa Vạn Ngọc, đình Tứ Liên và đều đoạt giải. Các video sẽ làm phong phú hơn dữ liệu về các di tích khi du khách quét mã QR”, anh Phạm Minh Thành cho biết.

“Đại sứ du lịch” địa phương

Với mong muốn góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá dịch vụ, du lịch, văn hóa, Quận đoàn Tây Hồ phát động cuộc thi “Tôi là đại sứ du lịch Tây Hồ”, nhằm bổ sung vào hệ thống dữ liệu mã QR nguồn dữ liệu bằng video hình ảnh động, để giới thiệu các điểm di tích văn hóa, lịch sử trên địa bàn quận tới du khách theo hình thức trải nghiệm “Du lịch online”. Cuộc thi nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên.

Tham gia cuộc thi “Tôi là đại sứ du lịch Tây Hồ” với hai video giới thiệu di tích đình Tứ Liên, chùa Vạn Ngọc và đều đoạt giải, Bí thư Chi đoàn tổ dân phố số 7 (phường Tứ Liên) Trần Thị Ngọc Anh chia sẻ: “Để chuẩn bị cho bài thi, tôi cùng các thành viên trong đội đã dành thời gian để tìm hiểu rõ hơn về những di tích lịch sử đã được Nhà nước xếp hạng cấp quốc gia. Từ đó, chúng tôi chuẩn bị kịch bản kỹ lưỡng, làm sao để vừa truyền tải thông tin một cách chính xác, đầy đủ, vừa không nhàm chán”.

Còn đoàn viên Bùi Thanh Thư, Đoàn Thanh niên phường Bưởi đã chọn đền Đồng Cổ để tham gia dự thi “Tôi là đại sứ du lịch Tây Hồ” và đoạt giải Khuyến khích. Khi tìm hiểu, quay dựng các video clip về đền Đồng Cổ, Bùi Thanh Thư đã được biết thêm nhiều thông tin bổ ích mà trước kia chưa từng được nghe. “Sau khi tham gia cuộc thi, có kinh nghiệm thuyết minh và thuyết trình dễ gần và dễ hiểu hơn, tôi sẵn lòng làm tuyên truyền viên lưu động để chia sẻ, lan tỏa để nhiều người biết đến các di tích của Tây Hồ. Tôi mong, các trường học trên địa bàn quận sẽ tổ chức các chuyến tham quan để học sinh được tiếp cận nhiều hơn với các di tích lịch sử”, đoàn viên Bùi Thanh Thư chia sẻ.

Đánh giá về việc tuyên truyền, quảng bá về du lịch của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Tây Hồ Nguyễn Anh Tuấn nhận định, đây là cách làm hay, mô hình mới có hiệu quả của Quận đoàn gắn với thực hiện Đề án phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn quận Tây Hồ giai đoạn 2021-2025, với mục tiêu chung xây dựng Tây Hồ trở thành trung tâm dịch vụ, du lịch văn hóa của Thủ đô. Lực lượng thanh niên tại các phường cần tiếp tục rèn luyện kỹ năng ứng xử, giao tiếp, làm sao để mỗi đoàn viên trở thành một tuyên truyền viên du lịch, quảng bá những nét đẹp, giá trị văn hóa, lịch sử, con người Tây Hồ đến với du khách trong và ngoài nước.

“Thời gian tới, Đoàn Thanh niên quận sẽ thành lập Câu lạc bộ “Đại sứ du lịch Tây Hồ”, tập hợp những gương mặt xuất sắc từ cuộc thi để trở thành những hướng dẫn viên du lịch trẻ giới thiệu các điểm di tích; đồng thời trao các video tuyên truyền cho Phòng Văn hóa quận để sử dụng tuyên truyền quảng bá du lịch Tây Hồ”, Bí thư Quận đoàn Tây Hồ Nguyễn Thị Phương Dung thông tin.

Dương Linh

 

Báo Hà Nội mới - hanoimoi.com.vn - Đăng ngày 10/05/2022