Độc đáo hai tour du lịch mới tại quận 1 thành phố Hồ Chí Minh
Cập nhật: 22/08/2022
Trong các ngày 20 và 21/8, UBND quận 1 phối hợp với Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh và doanh nghiệp lữ hành tổ chức giới thiệu các địa điểm trong tour “Ký ức Biệt động Sài Gòn” và tour “Quận 1: Sống động Sài Gòn”.

Du khách được dùng xe gắn máy để thực hiện chuyến tham quan các điểm di tích lịch sử trong tour Theo dấu chân Biệt động Sài Gòn.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận 1 Mai Thị Hồng Hoa, quận 1 từng là một trong những “chiến trường” chiến đấu chính của lực lượng Biệt động Sài Gòn. Hiện còn nhiều địa danh lưu dấu xưa, như: Quán cơm Đại Hàn - Cà phê Đỗ Phủ, Bảo tàng Biệt động Sài Gòn, Nhan Hương Quán...

Quán cơm Đại Hàn - Cà phê Đỗ Phủ vẫn giữ lối bày biện xưa.

Điểm đầu tiên của tour du lịch độc đáo này là tiệm cơm Đại Hàn - Cà phê Đỗ Phủ tại số 113 đường Đặng Dung, phường Tân Định. Từ năm 1946, nơi đây là điểm cất giữ, chuyển giao thư từ, tài liệu bí mật… của những người cách mạng từ nội thành Sài Gòn ra chiến khu. Ngày nay, khi đến đây, du khách có thể thưởng thức món “tủ” gồm cơm tấm kim chi, quẩy chấm cà phê sữa và tham quan, nghiên cứu các hiện vật, tài liệu xưa được cất giấu tại địa điểm bí mật này

Bảo tàng Biệt động Sài Gòn là nơi lưu giữ nhiều hình ảnh, hiện vật về những chiến sĩ anh hùng với những chiến công lẫy lừng.

Điểm thứ hai trong tour này là Bảo tàng Biệt động Sài Gòn nằm trên tầng 2 căn nhà số 145 đường Trần Quang Khải, đường Tân Định. Đây cũng là một địa điểm bí mật trong nội thành do ông Năm Lai quản lý. Từ tháng 12/2019, những người con của ông Năm Lai đã sưu tầm các hiện vật xưa, biến nơi đây thành bảo tàng của lực lượng Biệt động Sài Gòn. Bảo tàng có diện tích hơn 100m2, trưng bày hơn 100 hiện vật của những người lính biệt động.

Tham gia tour, bạn Hoàng Kim Khánh, sinh viên năm thứ 3 Trường Đại học Tôn Đức Thắng (thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Em được xem nhiều hiện vật; xem những bộ phim ngắn về lực lượng Biệt động Sài Gòn và trải nghiệm công nghệ thực tế ảo giới thiệu về các chiến công xưa. Từ đó, em càng hiểu hơn và biết ơn những người anh hùng đã chiến đấu vì độc lập, thống nhất của dân tộc…”.

Điểm đến độc đáo thứ 3 trong tour Ký ức Biệt động Sài Gòn tại quận 1 là Nhan Hương Quán trong khuôn viên của Thảo Cầm Viên, một cơ sở bí mật của lực lượng biệt động Sài Gòn xưa. Đây từng là điểm có nhiều lính Mỹ và quân đội Sài Gòn lui tới.

Nhan Hương Quán trong khuôn viên Thảo cầm viên Sài Gòn vừa là điểm du lịch độc đáo, vừa là nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Ông Nguyễn Văn Thân, nguyên cán bộ Phòng Quân báo Miền (A54), Trưởng ban liên lạc khối điệp báo đơn vị A54 khu vực phía Nam từng hoạt động tại Nhan Hương Quán cho biết, vì là địa điểm công cộng có nhiều người lui tới, nên quán tạo được “vỏ bọc” hoàn hảo, là nơi đón tiếp nhiều cán bộ, tiếp nhận tài liệu từ căn cứ vào thành phố và ngược lại, từ năm 1963 đến 1975...

Năm 2014, Nhan Hương Quán được công nhận là Di tích lịch sử cấp thành phố và là nơi giáo dục truyền thống cách mạng với thế hệ trẻ thành phố Hồ Chí Minh; trở thành điểm du lịch độc đáo, thu hút nhiều du khách mỗi khi đến thành phố.

Ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour (đơn vị phối hợp thực hiện tour Theo dấu chân Biệt động Sài Gòn) cho biết, những di tích lịch sử liên quan đến Biệt động Sài Gòn tại quận 1 và quận 3 cùng vài địa điểm khác trong thành phố đã và đang được doanh nghiệp phối hợp với ngành Du lịch và chính quyền các quận quản lý, xây dựng, khai thác để định hình một sản phẩm du lịch độc đáo. Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour cũng là doanh nghiệp phối hợp với UBND quận 1 triển khai tour “Quận 1 - Sống động Sài Gòn”.

Cột cờ Thủ Ngữ và Công viên bến Bạch Đằng là một trong các điểm du lịch của tour “Quận 1- Sống động Sài Gòn”.

Nói về các sản phẩm du lịch mới này của địa phương, Phó Chủ tịch UBND quận 1 Mai Thị Hồng Hoa, cho biết: “Tham gia tour, du khách sẽ được tham quan Bưu điện thành phố, Nhà thờ Đức Bà, Công viên bến Bạch Đằng, Cột cờ Thủ Ngữ và khám phá những nét đẹp văn hóa, lịch sử Sài Gòn với các dấu mốc độc đáo trong chặng đường hơn 300 năm từ Sài Gòn - Gia Định đến thành phố Hồ Chí Minh ngày nay. Đây cũng là việc quận 1 thực hiện chương trình mỗi địa phương một sản phẩm du lịch mà Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh đã phát động từ giữa năm 2022 đến nay”.

Tuệ An

Báo Hà Nội mới - hanoimoi.com.vn - Đăng ngày 21/8/2022