Triển lãm ''Sợi kết nối'' - dấu ấn lụa trong hội họa và nghệ thuật sắp đặt
Cập nhật: 23/08/2022
Tại Hà Nội, Triển lãm “Sợi kết nối” diễn ra từ ngày 19/8 đến hết 11/9, giới thiệu tới công chúng gần 80 tác phẩm của các họa sĩ trẻ và nghệ nhân làng nghề lụa Phùng Xá (huyện Mỹ Đức).

Khách tham quan Triển lãm “Sợi kết nối”.

Tại triển lãm, 24 họa sĩ tốt nghiệp Khoa Hội họa, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam chọn chất liệu lụa truyền thống để sáng tạo. Với sự dẫn dắt của nghệ sĩ, giám tuyển Nguyễn Thế Sơn, các tác phẩm lụa kết hợp sơn mài và các chất liệu ứng dụng đa dạng khác, tạo nên cái nhìn phong phú về hành trình của lụa trong dòng chảy mỹ thuật đương đại. Đặc biệt, một số hiện vật được mượn trực tiếp từ xưởng thủ công của Nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận tại làng lụa Phùng Xá. Bà Thuận là người đầu tiên dệt thành công lụa tơ sen ở Việt Nam.

Khu trưng bày thể hiện sơ lược về nghề trồng dâu, nuôi tằm, kéo sợi...

Các chủ đề trong từng tác phẩm được nhìn nhận ở nhiều góc độ khác nhau, như: lịch sử nghệ thuật, văn hóa tín ngưỡng, ký hiệu học văn hóa và tâm lý học... Mỗi tác phẩm cũng thể hiện sự sáng tạo độc đáo của từng cá nhân nghệ sĩ.

Trong khuôn khổ chương trình còn diễn ra một số hoạt động giao lưu, trò chuyện với nghệ nhân làng nghề truyền thống, họa sĩ, giám tuyển... giúp người xem hiểu hơn về chất liệu lụa xưa và nay, về cảm hứng thực hành nghệ thuật cũng như nét đẹp văn hóa làng nghề.

Tác phẩm “Ngày xưa, ngày nay, ngày mai...” của tác giả Trương Hoàng Hải, Đỗ Vũ Minh Ngọc.

Triển lãm mở cửa tự do cho khách tham quan tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA), B1-R3 Vincom Mega Mall Royal City, 72 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.

Tin, ảnh: Vân Anh – Phương Anh

 

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 23/8/2022