Hội nghị giao ban cụm các tỉnh Miền Trung và Triển khai Chương trình kích cầu du lịch 2010 “ Việt Nam - Điểm đến của bạn”
Cập nhật: 22/03/2010
Sáng 19/3/2010, tại khách sạn Hương Giang, thành phố Huế, Tổng cục Du lịch đã tổ chức Hội nghị giao ban cụm các tỉnh Miền Trung và Triển khai chương trình kích cầu du lịch năm 2010 với tên gọi “ Việt Nam - Điểm đến của bạn”.

Về dự hội nghị có trên 100 đại biểu là lãnh đạo các Vụ, Văn phòng của Tổng cục, các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các công ty lữ hành, khách sạn, các trường đào tạo nghề du lịch các tỉnh Miền Trung, các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch chủ trì hội nghị.


Chương trình hội nghị gồm: 1) Phát biểu khai mạc của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn; 2) Báo cáo tổng kết hoạt động du lịch năm 2009 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2010; 3) Triển khai chương trình kích cầu du lịch 2010 “Việt Nam - Điểm đến của bạn”; 4)Thảo luận, góp ý, đề nghị; 5) Kết luận hội nghị.

Báo cáo do lãnh đạo Văn phòng TCDL trình bày đã nhấn mạnh năm 2009 là một năm đầy khó khăn, thách thức nhưng ngành Du lịch đã nỗ lực vượt bậc, tổ chức thành công Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF 2009), thực hiện thắng lợi chương trình “Ấn tượng Việt Nam” và đạt được nhiều kết quả quan trọng trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế. Bước sang năm 2010, ngành Du lịch vẫn còn đối mặt với nhiều bất lợi nhưng toàn ngành tận dụng thời cơ, thuận lợi để phát triển. Tín hiệu đáng khấn khởi trong 2 tháng đầu năm 2010, khách du lịch nội địa đạt 11-12 triệu lượt, khách du lịch quốc tế đạt gần 900.000 lượt, tăng 27% so với cùng kỳ.

Triển khai Chương trình kích cầu du lịch năm 2010 mang tên “Việt Nam - Điểm đến của bạn”, ông Vũ Thế Bình - Vụ trưởng Vụ Lữ hành – TCDL đã giới thiệu 6 nội dung quan trọng và những điểm mới của Chương trình kích cầu năm 2010, đẩy mạnh hơn nữa chiến dịch bầu chọn Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới.

Hội nghị đã dành nhiều thời gian thảo luận về báo cáo và chương trình kích cầu 2010. Trên 12 ý kiến phát biểu của đại biểu các Sở, các doanh nghiệp, các trường đào tạo nghề du lịch… đều nhất trí cao với bản báo cáo, chương trình kích cầu du lịch 2010 và đề cập đến một số vấn đề đang gặp khó khăn vướng mắc như: liên kết du lịch, chất lượng sản phẩm du lịch - dịch vụ, môi trường du lịch, tổ chức bộ máy và hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch, các quy định khác…

Kết luận hội nghị, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn đã tóm tắt những kết quả nổi bật đã đạt được của ngành du lịch trong năm 2009, chỉ ra những yếu kém, tồn tại và rút ra những bài học từ kinh nghiệm thực tiễn, đó là: 1) Trong khó khăn phải có ý tưởng sáng tạo, quyết tâm nổ lực cao, tìm ra những giải pháp hiệu quả, kịp thời; 2) Coi trọng và tăng cường khai thác khách du lịch nội địa, bù đắp cho sự sụt giảm của khách quốc tế; 3) Đề cao tính liên kết trong hoạt động du lịch, hợp tác để vượt qua khó khăn, thách thức.

Về nhiệm vụ năm 2010, Tổng cục trưởng chỉ đạo, đây là năm có nhiều sự kiện quan trọng: Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, 50 năm thành lập ngành Du lịch… các địa phương, các doanh nghiệp cần tiếp tục kế thừa những thành quả của năm 2009, tận dụng thời cơ, khai thác thế mạnh, thúc đẩy du lịch nội địa phát triển, khai thác nội lực, tăng cường liên kết, đổi mới hoạt động du lịch hướng tới chất lượng cao…góp phần hoàn thành mục tiêu của ngành Du lịch trong năm 2010 là đón 4,2 triệu lượt khách quốc tế và 27-28 triệu lượt khách nội địa, thu nhập xã hội từ du lịch đạt 75-78.000 tỷ đồng. Để hoàn thành các nhiệm vụ năm 2010, Tổng cục trưởng nêu lên 9 nhóm nhiệm vụ và các giải pháp thực hiện, đồng thời kêu gọi toàn thể CBCNV toàn ngành du lịch hãy đồng tâm nhất trí, tạo động lực phát triển, khẳng định và không ngừng nâng cao vị thế của ngành du lịch Việt Nam.



                                                                                                                     Phan Thanh Quyên
TITC