Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa ở Lý Sơn
Cập nhật: 19/04/2011
Tại đình làng An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, sáng 18/4 (tức 16/3 âm lịch) đã diễn ra “Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa” do Ban khánh tiết đình làng An Vĩnh đại diện cho 13 tộc họ tại đảo Lý Sơn tổ chức theo nghi thức truyền thống địa phương được lưu truyền suốt hơn 300 năm qua.

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa diễn ra vào tháng 2 và 3 âm lịch hằng năm để tưởng niệm những hùng binh năm xưa đã làm nhiệm vụ khai thác và bảo vệ hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trước khi hành lễ, nhân dân trong làng tổ chức viếng “mộ gió” các cai đội và các chiến sĩ Hoàng Sa - như là sự tri ân đối với tiền nhân đã có công khai phá và bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam.  

Trước khi thực hiện nghi thức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, các bô lão, đại diện các họ tộc khấn vái tổ tiên và các hùng binh Hoàng Sa được thờ cúng trong đình. Tiếp đến là Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa tại sân đình với nghi thức khấn nguyện trước bài vị các "chiến binh" Hoàng Sa. Kết thúc lễ, các họ tộc thả thuyền tế lễ ra biển. (Thuyền lễ gồm năm chiếc được mô phỏng theo năm chiếc khinh thuyền mà ngày xưa các đội hùng binh dùng để vượt biển ra đảo Hoàng Sa).  

Chủ tịch UBND xã An Vĩnh Trần Bút thay mặt bà con trên đảo phát biểu thể hiện niềm tự hào về truyền thống của quê hương Lý Sơn, lòng biết ơn mãi mãi của cư dân trên đảo đối với các hùng binh năm xưa đã không quản ngại hy sinh xương máu để đi “vẽ hình biển đảo quê hương”, bảo vệ hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, lãnh thổ thiêng liêng của Việt Nam.  

Trước đó, chiều 17/4, 13 họ tộc trên đảo đã tổ chức lễ cầu siêu cho các hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa. Đây là một trong những hoạt động trong lễ khao lề thế lính Hoàng Sa. Lễ cầu siêu do cộng đồng dân cư và các tăng ni phật tử trên huyện đảo Lý Sơn tổ chức, nhằm cầu an cho vong linh các hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa đã bảo vệ chủ quyền lãnh hải Tổ quốc từ hơn 300 năm trước.

Nhân dân