Đón Lễ hội Katê cùng đồng bào Chăm Ninh Thuận
Cập nhật: 19/10/2012
(TITC) - Trong khuôn khổ Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch vùng đồng bào dân tộc Chăm năm 2012, từ ngày 14 đến 16/10, tại đền tháp Pô Klông Garai (Tp. Phan Thiết), tháp Pô Inư Nagar và Pô Rôme (huyện Ninh Phước) - tỉnh Ninh Thuận đã diễn ra Lễ hội Katê 2012. Đây là lễ hội quan trọng nhất trong năm của đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn tại Ninh Thuận nhằm tưởng nhớ các vị linh thần đã phù hộ cho xóm làng yên bình, mưa thuận gió hòa và mùa màng bội thu.

Lễ hội Katê năm nay không chỉ có sự tham gia của cộng đồng người Chăm theo đạo Bàlamôn mà còn thu hút cộng đồng người Chăm theo đạo khác; đồng bào dân tộc Kinh, RaGlai trong tỉnh cùng đông đảo du khách thập phương.  

Lễ hội chính thức khai mạc vào ngày 14/10 tại tháp Pô Inư Nagar với nghi thức rước y trang nữ thần Pô Nagar (thần mẹ xứ sở đã dạy người Chăm trồng lúa, dệt vải). Ngày thứ hai của lễ hội diễn ra cùng một thời điểm ở cả 3 đền tháp với các nghi lễ: lễ mở cửa tháp, lễ tắm tượng thần, lễ mặc y phục cho tượng thần, đại lễ... cùng chương trình nghệ thuật đặc sắc chào mừng lễ hội do thanh niên nam, nữ dân tộc Chăm trình diễn.      

Kết thúc phần nghi lễ ở đền tháp, không khí ngày hội lại sôi nổi ở các làng người Chăm với những trò chơi dân gian, thể thao, văn nghệ... Tiếp theo là lễ hội Katê tại gia đình và dòng họ. Vào dịp này, tất cả thành viên trong gia đình đều có mặt, cầu mong tổ tiên phù hộ cho một năm làm ăn phát đạt và gặp nhiều may mắn.   

Ninh Thuận là địa phương lưu giữ nhiều nét văn hóa độc đáo của cộng đồng dân tộc Chăm, trong đó có lễ hội Katê. Tham dự Lễ hội Katê nói riêng và Ngày hội văn hóa, thể thao, du lịch vùng đồng bào dân tộc Chăm 2012 nói chung là cơ hội để du khách gặp gỡ, giao lưu và tìm hiểu bản sắc văn hóa đặc trưng của đồng bào Chăm Ninh Thuận.

Phạm Phương