Thái Bình khai mạc Lễ hội chùa Keo mùa Thu 2012
Cập nhật: 24/10/2012
Sáng 24/10, tại xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình đã khai mạc Lễ hội chùa Keo mùa thu 2012, đón nhận bằng công nhận di tích quốc gia đặc biệt cho kiến trúc độc đáo.

Mỗi năm, chùa Keo mở hội 2 lần là hội Xuân vào ngày mồng 4 tết Nguyên Đán và hội chính mùa Thu diễn ra từ ngày 13 đến ngày 15/9 âm lịch. Lễ hội mùa Thu gắn liền với sự tích của Không Lộ Thiền Sư. Ngoài phần lễ nghi thức, năm nay, phần hội chùa Keo có rất nhiều trò chơi dân gian như đua trải, cuộc thi kèn và trống, thi têm trầu cánh phượng và diễn xướng điệu múa cổ gọi là "múa ếch vồ"… phản ánh cuộc sống và văn hoá nông nghiệp của đồng bằng Bắc Bộ.  

Chùa Keo được xây dựng cách đây gần 400 năm với chất liệu chủ yếu bằng gỗ lim và vẫn giữ được gần như nguyên vẹn kiến trúc, cấu trúc như những ngày đầu. Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ký tháng 09 năm 2012 thì chùa Keo vinh dự được công nhận di tích cấp quốc gia đặc biệt. Đây là niềm  tự hào của nhân dân huyện Vũ Thư nói riêng và của tỉnh Thái Bình nói chung.  

Về việc tổ chức lễ hội năm nay, bà Trần Thị Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội chùa Keo 2012 cho biết: “Đảng bộ và nhân dân Vũ Thư luôn gìn giữ những giá trị văn hóa của di tích chùa Keo và thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trên địa bàn. Đặc biệt chúng tôi coi trọng công tác an ninh trật tự trong mùa lễ hội, nhất là phòng chống cháy nổ vì chùa Keo có đặc trưng làm bằng gỗ. Chúng tôi cũng giáo dục nhân dân, cán bộ, nhất là ở xã Duy Nhất, nơi có di tích chùa Keo, có được ý thức gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị mà cha ông ta ngày xưa đã để lại”.

VOV