Xúc tiến thị trường khách du lịch Nhật Bản
Cập nhật: 30/10/2012
(TITC) - Ngày 29/10/2012, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch (TCDL) đã có buổi làm việc với đại diện Hiệp hội Lữ hành Nhật Bản (JATA), Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Ban Tổ chức Festival Việt Nam tại Nhật, các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Ninh về kết quả chuyến khảo sát của doanh nghiệp Nhật Bản tại các tỉnh phía Bắc vừa qua và kế hoạch xúc tiến thị trường khách du lịch Nhật Bản năm 2013.

Tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn đã khẳng định Nhật Bản là một trong những thị trường hàng đầu và quan trọng nhất của du lịch Việt Nam. Lượng khách Nhật Bản đến Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2012 đạt 418.107 lượt, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm trước, duy trì ở vị  trí thứ 3 trong nhóm đầu các nước gửi khách tới Việt Nam. Thời gian qua, TCDL đã làm việc với Cục Du lịch Nhật Bản, JATA, JICA, doanh nghiệp Nhật Bản và các đối tác liên quan để triển khai chiến dịch thu hút 1 triệu khách Nhật Bản tới Việt Nam vào năm 2015. Sự kiện kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản vào năm 2013 với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch nổi bật sẽ là mốc quan trọng để có bước đi đột phá.  

Đại diện JATA, Phó phòng Phát triển du lịch quốc tế Yamaguchi Tadashi đã chia sẻ những ý kiến của các doanh nghiệp Nhật Bản sau chuyến khảo sát tại Quảng Ninh, Ninh Bình, Thanh Hóa. Theo đó đoàn khảo sát đã rất ấn tượng với các điểm đến như Thành Nhà Hồ (Thanh Hóa), nhà thờ Phát Diệm, Tam Cốc (Ninh Bình), Hạ Long (Quảng Ninh). Theo ông Yamaguchi, hiện nay khách du lịch Nhật Bản chủ yếu đến miền Trung và Thành phố Hồ Chí Minh nhưng thời gian lưu trú ngắn, Việt Nam nên xúc tiến du lịch Hà Nội cùng với các địa phương phụ cận sẽ kéo dài được thời gian lưu trú nhất là đối với khách nữ.    

Cũng tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn đã thông báo Kế hoạch xúc tiến thị trường Nhật Bản năm 2013 với các hoạt động chính như: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức Tuần lễ văn hóa, du lịch Việt Nam tại Nhật và Tuần lễ văn hóa, du lịch Nhật tại Việt Nam; TCDL phối hợp với Vietnam Airlines tham gia hội chợ JATA 2013 đồng thời tổ chức một số roadshow tại một số thành phố lớn của Nhật Bản; tổ chức kỳ họp Ủy ban Hợp tác du lịch Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 5 với hoạt động bên lề là Diễn đàn doanh nghiệp du lịch hai nước; tổ chức các đoàn famtrip và press trip Nhật Bản đến tìm hiểu và quảng bá điểm đến Việt Nam; đẩy mạnh trang web và các sản phẩm tuyên truyền quảng bá bằng tiếng Nhật. Tổng cục trưởng cũng đề nghị các địa phương du lịch trọng điểm phía Bắc cùng chung sức thực hiện kế hoạch này để thu hút khách Nhật tới miền Bắc hơn nữa.

Hồng Thanh