Múa rối nước trong Công viên Hoàng Gia
Cập nhật: 28/11/2012
Toạ lạc tại Khu trung tâm du lịch Bãi Cháy (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), Công viên Quốc tế Hoàng Gia (Công ty CP Quốc tế Hoàng gia) có diện tích khoảng 10ha, nằm dọc theo bãi biển Bãi Cháy, kéo dài từ cảng tàu du lịch Bãi Cháy đến sát khu chợ đêm Hạ Long.

Tại đây có các quán bar, cà phê, điểm mua sắm và các nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn Âu, Trung Quốc, Việt Nam… Ngoài ra, tại đây còn có nhiều loại hình dịch vụ vui chơi giải trí khác. Trong đó có một loại hình nghệ thuật mà khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài rất thích thú mỗi khi đến thăm, đó là nghệ thuật múa rối nước.

Múa rối nước ở Công viên Quốc tế Hoàng Gia được đưa vào phục vụ khách du lịch từ năm 2001. Đây là loại hình nghệ thuật sân khấu dân gian truyền thống độc đáo, một sáng tạo đặc biệt của người Việt, chỉ có duy nhất ở Việt Nam. Tinh hoa của nghệ thuật múa rối nước ngày càng nhận được nhiều sự ngưỡng mộ của bạn bè quốc tế, trở thành một sản phẩm nghệ thuật độc đáo của Việt Nam. Múa rối nước đã ra đời và diễn ra trong các dịp lễ hội làng, hình thành vào khoảng thế kỷ thứ 12 dưới triều nhà Lý. Và đã được biểu diễn lần đầu tiên cho vua Lý Nhân Tông xem tại chùa Long Đọi (huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam). Từ đó đến nay, múa rối nước trở thành môn nghệ thuật dân tộc truyền thống của người Việt Nam. Vì vậy, Công ty Hoàng Gia đã chọn múa rối nước để biểu diễn giới thiệu những nét văn hoá của con người, đất nước Việt Nam, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của du khách trong và ngoài nước.

Chương trình múa rối nước tại Công viên Quốc tế Hoàng Gia diễn ra từ 17h30 đến 19h35, tại nhà hát múa rối nước Hoàng Gia.

Đến với múa rối nước Hoàng Gia, du khách sẽ được thưởng thức một không gian văn hoá nghệ thuật truyền thống. Dưới đôi bàn tay tỉ mỉ, khéo léo của người nghệ nhân để làm ra con rối cùng với sự kết hợp kỹ xảo điều khiển của người nghệ sĩ đã tạo nên cử chỉ, hành động phong phú của quân rối nước trên sân khấu. Thông qua những tiết mục múa rối, khán giả sẽ được dẫn dắt vào một thế giới tưởng tượng phong phú. Du khách đặc biệt thích thú với vở diễn “Truyền thuyết vịnh Hạ Long”. Vở diễn đã mang lại cho khách du lịch thêm những trải nghiệm, tìm hiểu về truyền thuyết và sự ra đời tên gọi vịnh Hạ Long. Tiết mục này đã thực sự gây được tiếng vang và để lại trong lòng khán giả những ấn tượng khó quên. Ngoài “Truyền thuyết vịnh Hạ Long”, còn có các tiết mục khác như: Múa tiên, múa rồng, múa phượng, múa sư tử; cầy cấy, đánh cá úp nơm, cáo bắt vịt, câu ếch…

Không chỉ có vậy, đến với chương trình múa rối nước Hoàng Gia, du khách còn có dịp xem các chương trình ca múa nhạc truyền thống Việt Nam như: dân ca quan họ Bắc Ninh, múa Katu, múa Champa; đặc biệt, du khách quốc tế có dịp tham gia biểu diễn cùng với các nghệ sĩ qua các điệu múa sạp truyền thống của dân tộc Thái, các dịch vụ vui chơi có thưởng (Casino)…

Báo Quảng Ninh