Bình Định tạo thế để bứt phá
Cập nhật: 04/01/2013
Trong năm 2012, mặc dù kinh tế khó khăn, song với sự nỗ lực của ngành chức năng và các doanh nghiệp (DN) du lịch (DL) trên địa bàn tỉnh, hoạt động DL của Bình Định đã đạt được kết quả khả quan, tạo nền tảng quan trọng để ngành DL tỉnh tự tin bước vào năm 2013 với quyết tâm tạo thế bứt phá đi lên.

Tín hiệu vui 2012

Ông Huỳnh Cao Nhất, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến DL Bình Định, cho biết: Năm 2012, mặc dù kinh tế tiếp tục gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực, trong đó có DL, song nhờ ngành chức năng và các DN du lịch chủ động trong công tác xúc tiến, quảng bá; tăng cường liên kết, đầu tư xây dựng sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ nên hoạt động kinh doanh DL trên địa bàn tỉnh vẫn đạt được kết quả khá tốt, số lượng khách đến và doanh thu DL đều tăng. Nhiều DN  lữ hành và lưu trú đã hoàn thành kế hoạch năm ngay trong tháng 11-2012.

Theo Phòng Nghiệp vụ DL (Sở VHTTDL Bình Định), bên cạnh sự khởi sắc của các cơ sở lưu trú với công suất sử dụng phòng đạt khá cao, trong năm 2012, các DN lữ hành đã tổ chức thành công nhiều tour DL trong tỉnh, trong nước và quốc tế. Đặc biệt, lượng khách đến Bình Định tăng 24%, doanh thu DL tăng 30% so với năm 2011 là nhờ các DN đã nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ; cơ sở vật chất kỹ thuật - hạ tầng DL từng bước được cải thiện; nhất là xây dựng được các sản phẩm có tính chuyên biệt cao, có khả năng cạnh tranh với các tỉnh trong khu vực.

Theo ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Khách sạn Hải Âu: Năm 2012 tuy có nhiều khó khăn, song nhờ tận dụng các điều kiện về cơ sở vật chất khép kín, từ lưu trú, ăn uống, hội họp, lữ hành, điểm đến cùng với sự nỗ lực của toàn thể CBCNV trong đơn vị, DL Hải Âu đã đạt kế hoạch đề ra. Năm 2012, trên cơ sở phát triển toàn diện với chiến lược kiên trì trong chính sách quản lý chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm của DL Hải Âu, số lượng khách hàng mà DL Hải Âu phục vụ tăng khoảng 15%. Đặc biệt, số khách quốc tế đặt phòng thông qua phương tiện online tăng mạnh, số khách quay lại lưu trú tại khách sạn Hải Âu cũng tăng đáng kể. Bên cạnh đó, các tour quốc tế mới như Campuchia, Hàn Quốc… đã góp phần tăng doanh thu và ngày càng khẳng định vị thế của DL Hải Âu trên thị trường.

Ông Nguyễn Phạm Kiên Trung, Giám đốc Công ty DL Miền Trung, khẳng định rằng: Nhờ lấy sản phẩm DL Bình Định làm nòng cốt để phát triển, năm 2012 DL Miền Trung đón khách về Bình Định tăng trên 40% so với năm 2011, số ngày khách lưu trú tại Bình Định bình quân là 4 ngày. Công ty đã chú trọng nâng cấp các chương trình DL hiện có như các tour đảo san hô, chinh phục đồi cát Nhơn Lý, khám phá lịch sử Bình Định; xây dựng và phát triển các tour mới như tour tham quan suối nước nóng Hội Vân, Ghềnh Đá Đĩa (Phú Yên)… đã tạo được sự hấp dẫn để thu hút du khách.

Tạo thế để bứt phá

Theo Sở VHTTDL Bình Định, phát huy thắng lợi năm 2012, bên cạnh tăng cường các hoạt động quản lý Nhà nước về DL, nhiệm vụ trọng tâm năm 2013 của ngành DL Bình Định gồm: Khảo sát, xây dựng cầu tàu DL và kêu gọi đầu tư một số tàu DL đảm bảo chất lượng để phục vụ khách tham quan DL trên đầm Thị Nại và biển, đảo Nhơn Châu, Hòn Khô - Nhơn Hải; xây dựng đề án phát triển loại hình văn hóa phục vụ hoạt động giải trí, tham quan DL về đêm; đầu tư xây mới 18 nhà vệ sinh công cộng tại các khu, điểm DL trên địa bàn tỉnh; tiếp tục triển khai chương trình liên kết, hợp tác phát triển DL với các tỉnh, thành phố khác, nhất là TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh Tây Nguyên. Trong năm 2013, ngành DL tỉnh sẽ phối hợp khảo sát, xây dựng tour DL Bình Định - Kon Tum nối các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan theo biên bản ghi nhớ giữa 8 tỉnh của 3 nước; đồng thời triển khai chương trình liên kết hành trình qua 5 Cố đô Việt cổ: Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên-Huế và Bình Định. Sở VHTTDL tỉnh cũng sẽ tạo điều kiện về nhiều mặt để các DN DL hoạt động hiệu quả hơn.

Về phía các DN DL, hầu như từ các DN lưu trú đến DN lữ hành đều tin tưởng và tập trung quyết tâm cao trong năm 2013. Bà Nguyễn Thị Xuân Lan, Giám đốc Công ty Golden Life Travel, cho biết: Ngoài các tour nội địa và tour outbound, thế mạnh của Golden Life Travel là DL MICE, kết hợp tham quan, DL với tổ chức các sự kiện, như: Hội nghị khách hàng, Gala Dinner, Teambuilding, Gameshow, lửa trại… Kế hoạch năm 2013, Golden Life Travel sẽ mở tour Việt-Lào-Thái-Campuchia bằng đường bộ; chuẩn bị tổ chức các tour caravan định kỳ một hành trình qua 4 quốc gia Việt-Lào-Thái-Campuchia. Công ty cũng sẽ tăng cường thu hút tour MICE về Bình Định; phát triển tour biển, đảo; khai thác thêm một số tuyến, điểm mới như DL sinh thái An Toàn (huyện An Lão), làng nghề dệt thảm xơ dừa Hoài Nhơn…

Ông Nguyễn Phạm Kiên Trung cho rằng: Năm 2013 được dự báo là kinh tế sẽ còn khó khăn, song chúng tôi vẫn hoàn toàn lạc quan về lượng khách DL đến Bình Định, vì ngày càng có nhiều du khách biết đến Quy Nhơn-Bình Định như là một điểm DL mới mẻ, hấp dẫn, thân thiện và an toàn, không có cảnh cò mồi “chặt chém” du khách như một số điểm đến khác. Đây chính là một lợi thế quan trọng của DL Bình Định mà chúng ta cần giữ gìn để DL tỉnh nhà có sự phát triển bền vững.

Có thể nói rằng, với một kế hoạch thiết thực và khả thi như vậy của ngành chức năng cùng các DN kinh doanh DL trên địa bàn tỉnh, hoàn toàn có cơ sở để tin vào khả năng thu hút khách DL đến Bình Định ngày càng nhiều hơn nữa, để lĩnh vực DL nhanh chóng trở thành một trong những ngành kinh tế mạnh, góp phần phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Bình Định.

Năm 2012, ngành DL Bình Định đón 1.462.314 lượt khách, tăng 24% so với năm 2011, tăng 2% so với kế hoạch năm 2012. Trong đó, khách quốc tế đạt 120.747 lượt, tăng 28% so với năm 2011. Tổng doanh thu DL đạt 474 tỉ đồng, tăng 30% so với năm 2011, trong đó doanh thu lưu trú đạt 142 tỉ đồng, doanh thu lữ hành và vận chuyển đạt 48 tỉ đồng.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 120 khách sạn (KS) lớn, nhỏ với tổng số 2.923 phòng. Trong số này có 4 KS 4 sao, 1 KS 3 sao, 12 KS 2 sao, 57 KS 1 sao… Hiện toàn tỉnh có 12 DN lữ hành đang hoạt động; trong đó có 3 DN lữ hành quốc tế.


Báo Bình Định