Lễ bàn giao nhà trưng bày múa rối nước Hồng Phong (Hải Dương)
Cập nhật: 12/06/2013
(TITC) - Ngày 8/6/2013, tại nhà văn hóa xã Hồng Phong (huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương), Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (Tổng cục Du lịch) đã phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức lễ bàn giao công trình nhà trưng bày múa rối nước Hồng Phong cho UBND xã Hồng Phong.


Phó Tổng Cục trưởng TCDL Hoàng Thị Điệp và đại diện các bên trong lễ bàn giao nhà trưng bày múa rối nước Hồng Phong

Tham dự lễ bàn giao công trình có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hoàng Thị Điệp; đại diện lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch; đại diện tổ chức JICA, Đài truyền hình Hải Dương, Sở VHTTDL Hải Dương, Sở VHTTDL Lào Cai, huyện Ninh Giang, phường múa rối nước Hồng Phong, một số công ty du lịch và đông đảo nhân dân địa phương.

Múa rối nước là loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống có từ lâu đời tại khu vực đồng bằng sông Hồng – cái nôi của nền văn minh lúa nước. Trong cuộc sống vất vả chân lấm, tay bùn và gắn liền với công cuộc chế ngự, cải tạo nước, những người nông dân đã nghĩ ra những trò vui để giải tỏa mệt mỏi, trong đó có trò rối nước. Nét đặc sắc của trò này là những con rối bằng gỗ tưởng như vô tri vô giác đã trở nên rất có hồn, có tâm tư tình cảm như con người, có thể đi lại uyển chuyển, múa hát trên mặt nước.


Viện trưởng VNCPTDL Hà Văn Siêu phát biểu trong lễ bàn giao

Ban đầu, loại hình giải trí này thường chỉ được biểu diễn vào các ngày nông nhàn, dịp hội hè, lễ, Tết. Theo thời gian, múa rối nước đã trở thành một bộ môn nghệ thuật có vị trí cao trong nền sân khấu dân tộc Việt Nam, có thể sánh ngang với tuồng, chèo và là loại hình nghệ thuật dân gian chỉ có duy nhất ở Việt Nam.

Nhằm góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy tinh hoa văn hóa của bộ môn nghệ thuật múa rối nước, từ năm 1989, được sự quan tâm tạo điều kiện của chính quyền địa phương và Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) cùng sự nỗ lực, tâm huyết của các nghệ nhân, phường múa rối nước Hồng Phong đã tiến hành dàn dựng lại các tích trò múa rối nước và đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân địa phương và du khách.


Khu vực Thủy Đình - nơi biểu diễn múa rối nước Hồng Phong

Tiếp tục phát huy nét văn hóa đặc sắc của nghệ thuật múa rối nước ở Việt Nam nói chung, Hải Dương nói riêng cũng như đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật múa rối nước của nhân dân địa phương, du khách trong và ngoài nước, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch đã phối hợp với tổ chức JICA hỗ trợ xã Hồng Phong xây dựng nhà trưng bày múa rối nước tại thôn Bồ Dương. Công trình được khởi công xây dựng vào tháng 1/2013 và được hoàn thành sau 3 tháng thi công, trên tổng diện tích 140m², gồm các hạng mục: nhà trưng bày giới thiệu hình ảnh các con rối, mô hình theo các nội dung: công đoạn làm con rối, sự ra đời, phát triển của phường nghệ thuật rối nước Hồng Phong; hệ thống tường bao và hành lang.


Đoàn đại biểu tham quan nhà trưng bày múa rối nước Hồng Phong

Cũng tại lễ bàn giao công trình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hoàng Thị Điệp đã cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của tổ chức JICA đối với việc bảo tồn các giá trị truyền thống của Việt Nam trong phát triển du lịch. Việc bàn giao nhà trưng bày múa rối nước tại xã Hồng Phong trong năm 2013 thật sự có ý nghĩa bởi năm nay diễn ra hai sự kiện lớn, đó là lễ kỷ niệm 40 thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản và Năm Du lịch Quốc gia Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2013 (Hải Dương là tỉnh nằm trong khu vực Đồng bằng sông Hồng).

Sau lễ bàn giao công trình, các đại biểu đã đi tham quan nhà trưng bày múa rối nước, xem biểu diễn múa rối nước tại khu vực Thủy đình và tham quan hai điểm du lịch của Hải Dương là vườn vải Thanh Hà và làng gốm Chu Đậu.


Vườn vải Thanh Hà

Công trình này khi được đưa vào sử dụng, sẽ trở thành điểm đến để du khách khám phá về môn nghệ thuật truyền thống độc đáo của người dân vùng đồng bằng Bắc bộ.

Bài: Thanh Hải; Ảnh: Bùi Hoàng