Đảm bảo an toàn cho du khách tham quan hồ Ba Bể
Cập nhật: 17/06/2013
Vào dịp hè, du khách tham quan hồ Ba Bể rất đông, đặc biệt là giới trẻ. Do đó, Ban Quản lý vườn Quốc gia Ba Bể đã kết hợp với công an, Hợp tác xã vận tải xuồng hồ Ba Bể thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn cho du khách khi tham quan hồ.

Theo đó, các chủ xuồng đều được tập huấn công tác cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố xảy ra. Ngoài ra, các xuồng còn được trang bị áo phao mới, đảm bảo đủ so với số người được chở. Tại những chỗ nước sâu, dòng chảy xiết đều có biển báo nguy hiểm, thông báo để du khách không đến gần và tắm ở đó.

Theo thống kê của Ban Quản lý vườn Quốc gia Ba Bể, số phương tiện tham gia hoạt động vận chuyển khách du lịch trên sông Năng và hồ Ba Bể là 126 xuồng máy đã qua đăng ký an toàn kỹ thuật. Các xuồng máy đều đảm bảo có mái che, ghế ngồi, áo phao cho du khách. Mỗi xuồng máy được quy định chở tối đa 12 du khách nước ngoài, 16 du khách Việt Nam và tối đa 3 chiếc xe máy.

Ông Nông Đình Khuê, Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Ba Bể cho biết, vườn thường xuyên phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tỉnh, Công an, Hợp tác xã vận tải xuồng hồ Ba Bể tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, công tác cứu hộ, cứu nạn khi gặp sự cố cho các chủ phương tiện, người điều khiển và nhân dân. Đồng thời, lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra người điều khiển xuồng có đủ bằng lái, chứng chỉ chuyên môn hay không, tăng cường kiểm tra tình hình chấp hành các quy định về điều kiện và an toàn tại bến, trên phương tiện đường thủy, trang bị an toàn cho du khách.

Các xuồng máy tham gia chở khách phải đảm bảo an toàn kỹ thuật, trang bị áo phao, áo cứu sinh cho du khách, tránh để xảy ra tai nạn đáng tiếc, để mỗi du khách khi đến với hồ Ba Bể đều cảm thấy an toàn, yên tâm và có ấn tượng tốt.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo các ngành chức năng kiên quyết đình chỉ các phương tiện hoạt động không đảm bảo an toàn kỹ thuật, người điều khiển không có bằng lái, chứng chỉ chuyên môn; đình chỉ hoạt động của các bến có chở khách du lịch không đủ điều kiện an toàn, hoạt động trái phép.

Các chủ xuồng máy chở khách cần nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ, đảm bảo an toàn cho khách du lịch, không để xảy ra tình trạng tranh giành khách, chặt chém, nâng giá dịch vụ.

Vietnam+