Email | Hòm thư góp ý | Liên hệ | Sơ đồ web
 
Làng dệt thổ cẩm Văn Giáo

Vị trí: Làng dệt thổ cẩm Văn Giáo thuộc xã Văn Giáo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang
Đặc điểm: Thổ cẩm Văn Giáo mang nét đẹp và chiều sâu văn hoá giàu bản sắc của thổ cẩm dân tộc Khmer.

Thổ cẩm Văn Giáo rất đa dạng và phong phú, màu sắc hài hòa, hoa văn sắc sảo. Được vậy là do các nghệ nhân biết kết hợp giữa phong cách truyền thống và kỹ thuật hiện đại. Nét độc đáo về kỹ thuật nhuộm của làng nghề Văn Giáo là dùng các loại thuốc nhuộm theo phương pháp cổ truyền có nguồn gốc từ thiên nhiên giúp cho lụa óng ả, mượt mà, trang nhã và bền, không bị sùi lông.

Trước khi nhuộm tơ, người thợ dệt phải định hình sẵn trong đầu những mẫu hoạ tiết hoa văn dự định dệt rồi mới mắc những lọn tơ thành mành treo trên cột nhà để phân phối màu. Nhuộm bao nhiêu màu thì phải đánh dấu bấy nhiêu đoạn sợi. Sau đó mới dùng mảnh nilon buộc kín thành từng khúc. Nhuộm xong màu nào, lấy nilon bó đoạn đó lại và tiếp tục mở đoạn khác ra để nhuộm màu khác. Công đoạn nhuộm màu cho mỗi một tấm vải thổ cẩm có khi phải mất cả tháng trời mới xong.

Quy trình nhuộm tơ đã phức tạp như vậy, sang quy trình dệt còn rắc rối hơn nhiều. Dệt lụa thổ cẩm để làm xà rông hoặc khăn choàng, người Khmer thường sử dụng kỹ thuật dệt 3 lớp sợi tơ với 3 màu khác nhau. Loại thổ cẩm này nếu nhìn ngang sẽ thấy màu xanh, nhìn nghiêng bên trái thấy màu cam, nghiêng bên phải thấy màu đỏ. Còn loại thổ cẩm làm bức hoạ hoặc khăn trải bàn, do mẫu hoa văn thường phỏng theo các tích truyện cổ (tuồng cổ) nên kỹ thuật dệt phức tạp hơn. Người giỏi nghề cũng phải làm cả năm trời mới hoàn thành được tấm thổ cẩm có cốt truyện sinh động

Phụ nữ Khmer dùng thổ cẩm để may áo cưới, mặc đi chùa, trang trí nơi thờ phượng và làm khăn đội đầu. Các cô gái khoác tấm lụa lên mình không những vẻ đẹp tôn được lên mà còn cảm giác như có đức Phật che chở và được hưởng phước lành.

Hiện nay, ngoài việc tiêu thụ trong nước, thổ cẩm Văn Giáo còn được xuất khẩu sang các nước: Mỹ, Úc, Pháp, Thái Lan, Campuchia với thương hiệu Silk Khmer.

TÌM KIẾM
Điểm đến
Vùng
Tỉnh, thành phố
Loại hình
 
TRA CỨU LỄ HỘI
Ngày âm Tháng âm
 
ĐỔI LỊCH ÂM DƯƠNG
NGÀY THÁNG NĂM