Công nhận thêm hai di tích là di tích quốc gia
Cập nhật: 04/09/2013
(TITC) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 2914 và 2916/QĐ-BVHTTDL về việc xếp hạng di tích lịch sử đền thờ Tăng Bạt Hổ (xã Ân Thạnh, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định) và di tích lịch sử Địa điểm Ban Kiểm tra Khu ủy Khu V (xã Trà Tân, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) là di tích quốc gia.
Theo đó, khu vực bảo vệ di tích được xác định theo biên bản và bản đồ khoanh vùng các khu vực bảo vệ di tích trong hồ sơ. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng giao UBND các cấp ở địa phương có di tích được xếp hạng trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình thực hiện việc quản lý Nhà nước đối với di tích theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

  Đền thờ Tăng Bạt Hổ (Nguồn ảnh: Internet)

Di tích lịch sử đền thờ Tăng Bạt Hổ là nơi tưởng nhớ và tôn vinh công đức của Tăng Bạt Hổ (1858-1906) - một chí sĩ nổi tiếng yêu nước thời Cần vương chống Pháp cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20.

Khu đền được khởi dựng năm 2001, trên mảnh đất có tổng diện tích hơn 5.200m² (xưa kia gọi là Gò Điếm - vùng đất gắn bó với thời niên thiếu của Tăng Bạt Hổ, thuộc xóm Cửi, làng An Thường, nay là thôn An Thường 2, xã Ân Thạnh). Riêng đền thờ Tăng Bạt Hổ được xây dựng trên diện tích 120m2, theo kiến trúc kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, gồm 3 gian: Gian giữa là điện thờ Tăng Bạt Hổ cùng cha, mẹ và bạn bè; hai gian bên, một gian làm phòng khách, một gian làm phòng trưng bày những hiện vật liên quan đến cuộc đời, sự nghiệp của Tăng Bạt Hổ.

Năm 2012, đền đã được trùng tu mở rộng, nâng cấp trên tổng diện tích 9.262m2, gồm: đền thờ chính (diện tích 360m2), sân vườn và khu hành lễ (diện tích 2.211m2) và các hạng mục khác như nhà trưng bày hiện vật về thân thế, sự nghiệp của Tăng Bạt Hổ, hội trường, phần mộ Tăng Bạt Hổ, tường rào, cổng… (diện tích 6.691m²).

Đền thờ Tăng Bạt Hổ đã được UBND tỉnh Bình Định xếp hạng là di tích văn hóa, lịch sử cấp tỉnh năm 2003.

Ban Kiểm tra Khu ủy Khu V được thành lập vào tháng 3/1970, tại khu di tích Nước Oa - khu căn cứ của cơ quan Khu ủy và Bộ Tư lệnh Quân khu V trong kháng chiến chống Mỹ - cứu nước (1960 – 1973) (xã Trà Tân, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam). Từ khi thành lập đến tháng 9/1975, Ban Kiểm tra Khu ủy Khu V đã thực hiện nhiệm vụ kiểm tra việc chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Đảng nhằm tạo sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, làm cơ sở xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc các tỉnh duyên hải miền Trung-Tây Nguyên, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước mùa xuân năm 1975.

Phát huy truyền thống của Ban Kiểm tra Khu ủy Khu V cũng như giáo dục đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, giúp cán bộ, đảng viên, nhất là thế hệ trẻ hôm nay hiểu sâu sắc hơn về công tác kiểm tra Đảng của các cán bộ trong Ban Kiểm tra Khu ủy Khu V qua các thời kỳ, ngày 9/3/2013, Ủy ban Kiểm tra Trung Ương đã phối hợp với tỉnh Quảng Nam và các ngành chức năng tổ chức khởi công xây dựng Nhà bia di tích Ban Kiểm tra Khu uỷ Khu V trên tổng diện tích 21.344 m2, gồm các hạng mục: nhà bia lưu niệm, sân, tường rào, cổng ngõ, lối vào, lối lên nhà bia (65 bậc)...

Dự kiến, công trình này sẽ hoàn thành vào dịp kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948-16/10/2013).

Việc công nhận di tích lịch sử đền thờ Tăng Bạt Hổ và Địa điểm Ban Kiểm tra Khu ủy Khu V là di tích quốc gia không những khẳng định giá trị của hai khu di tích mà còn góp phần làm phong phú thêm hệ thống các di tích quốc gia ở Việt Nam.

 
Thanh Hải