Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ACMECS lần thứ nhất thống nhất xây dựng hành lang du lịch mới
Cập nhật: 12/09/2013
(TITC) - Đây là nội dung đã được đưa ra bàn thảo và đi đến thống nhất tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ACMECS – Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam lần thứ nhất với chủ đề “5 quốc gia – 1 điểm đến” do Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Hoàng Tuấn Anh chủ trì diễn ra vào ngày 11/9/2013, tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh - ITE HCM 2013.

 


Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ Du lịch Vương quốc Campuchia, tiến sỹ Thong Khon; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thông tin và Du lịch, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, tiến sỹ Bosengkham Vongdara; Bộ trưởng Bộ Khách sạn và Du lịch nước Cộng hòa Liên bang Myanmar, ông Htay Aung; Thứ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao Vương quốc Thái Lan, ông Somban Kuruphan cùng Lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước, đại diện các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước, các cơ quan truyền thông quốc tế và Việt Nam. 

 

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh: Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ACMECS khu vực lần thứ nhất nhằm cụ thể hóa “Tuyên bố Vientiane” và Chiến lược hợp tác kinh tế ACMECS, góp phần, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đẩy mạnh chương trình xúc tiến du lịch chung, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho khách du lịch, trao đổi thông tin, kinh nghiệm quản lý, phát triển du lịch bền vững giữa các quốc gia trong khu vực; đảm bảo an toàn, an ninh cho khách du lịch; hỗ trợ tích cực lẫn nhau tham gia các khóa đào tạo nguồn nhân lực và hội thảo du lịch liên quan đến các chuyên đề như tiêu chuẩn khách sạn xanh, phát triển du lịch cộng đồng... xây dựng các tiêu chuẩn dịch vụ du lịch... Đặc biệt, khuyến khích các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương hợp tác phát triển du lịch và tăng cường hợp tác giữa cơ quan quản lý nhà nước và khối doanh nghiệp...

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng đã điểm lại tình hình hợp tác du lịch ACMECS theo tinh thần Tuyên bố Vientiane và kế hoạch hành động ACMECS tại Hội nghị thượng đỉnh ACMECS (tháng 3/2013) và ghi nhận kết quả hợp tác đã đạt được trên nhiều lĩnh vực như: xúc tiến quảng bá, tạo điều kiện thuận lợi đi lại, phát triển nguồn nhân lực du lịch và đảm bảo an toàn, an ninh cho khách du lịch, khuyến khích các bộ, ngành trung ương và các địa phương hợp tác phát triển du lịch, hợp tác giữa cơ quan quản lý nhà nước và khối doanh nghiệp…

 


Các Bộ trưởng hài lòng về sự phát triển của du lịch khu vực ACMECS năm 2012 với hơn 37 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng trưởng gần 18% so với năm trước, trong đó có khoảng sáu triệu khách du lịch nội vùng và nhất trí phấn đấu đến năm 2015, du lịch khu vực ACMECS sẽ đạt tốc độ tăng trưởng ở mức 2 con số, tốc độ tăng trưởng khách nội vùng cần phấn đấu cao hơn mức độ tăng trưởng khách quốc tế nói chung.

 

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Tuấn hi vọng rằng: Trong một số hội chợ du lịch quốc tế trọng điểm thời gian tới, 5 quốc gia nên tập trung xây dựng một gian hàng chung để giới thiệu những sản phẩm du lịch đặc sắc nhất của 5 nước. Đây là cách thể hiện ý chí hợp tác đồng thời huy động sự đóng góp nguồn lực của cả 5 nước, qua đó hoạt động quảng bá du lịch sẽ tiết kiệm được chi phí và có khả năng mang lại hiệu quả lớn.

Tại hội nghị này, các bộ trưởng đã thống nhất đưa ra tuyên bố chung về hợp tác, phát triển du lịch, xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch, xây dựng website, logo và slogan du lịch ACMECS. Để thu hút nhiều hơn lượng khách quốc tế đến khu vực, 5 nước đã thống nhất tạo điều kiện thuận lợi trong đi lại giữa các nước về đường bộ, hàng không. Việc sử dụng thị thực visa chung của 5 nước dành cho khách quốc tế đến từ thị trường thứ ba được quan tâm trong hội nghị lần này. Theo cam kết ASEAN, đến năm 2015, khách nội vùng trong ASEAN đi du lịch không cần visa, các nước ACMECS chọn thí điểm việc sử dụng visa chung.

Ngoài ra, ngành Du lịch 5 nước cũng thống nhất xây dựng hành lang du lịch mới Bagan (Myanmar) - Chiang Mai (Thái Lan) - Luang Prabang (Lào) – Vientiane (Lào) - Siem Reap (Campuchia) - Đà Nẵng, Huế (Việt Nam). 

Phiên họp lần thứ hai của Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ACMECS dự kiến sẽ được tổ chức tại Myanmar vào năm 2015 khi Myanmar là chủ nhà của Hội nghị Thượng đỉnh ACMECS.

Bài: Hương Lê; Ảnh: Diễm Phi