Thúc đẩy quan hệ hợp tác phát triển du lịch giữa Việt Nam và Liên bang Nga
Cập nhật: 12/09/2013
(TITC) - Ngày 12/9/2013, tại khách sạn Rex (Thành phố Hồ Chí Minh) đã diễn ra Hội nghị Hợp tác và phát triển du lịch Việt – Nga do Bộ VHTTDL phối hợp với UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2013 (ITE - HCMC 2013).

Hội nghị nhằm thúc đẩy hợp tác phát triển và xúc tiến du lịch giữa Việt Nam và Liên bang Nga và Việt Nam; góp phần nâng cao kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đang khai thác thị trường du lịch trọng điểm Liên bang Nga; đồng thời tạo cơ hội tiếp xúc, trao đổi giữa các doanh nghiệp du lịch hai quốc gia Việt Nam và Liên bang Nga.  

             Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn khẳng định Hội nghị Hợp tác và phát triển du lịch Việt – Nga là sự kiện mang ý nghĩa to lớn, ghi nhận mốc quan trọng trong việc tăng cường thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch, góp phần củng cố mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam và Liên bang Nga, là hành động cụ thể, thiết thực để triển khai Kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực du lịch giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Cơ quan Du lịch Quốc gia Liên bang Nga giai đoạn 2013-2015 được lãnh đạo 2 bên ký ngày 14/5/2013 tại Liên bang Nga.

                                           Toàn cảnh hội nghị

Với sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các hãng hàng không, lữ hành, khách sạn, các hãng thông tấn báo chí của Liên bang Nga và Việt Nam, Hội nghị Hợp tác và phát triển du lịch Việt – Nga tập trung thảo luận một số nội dung cơ bản như: phổ biến Kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2013 - 2015 giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Cơ quan Du lịch Quốc gia Liên bang Nga; giới thiệu Dự thảo Chiến lược Marketing du lịch thị trường Nga đến năm 2020, kế hoạch thực hiện giai đoạn 2013 - 2015; giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch hấp dẫn (du lịch biển, du lịch hội nghị và mua sắm, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch đồng bằng sông nước…) và hình ảnh điểm đến Việt Nam thân thiện với du khách Nga; tìm hiểu, nghiên cứu nhu cầu, tâm lý tiêu dùng và thị hiếu du lịch của du khách Nga…

Bên cạnh đó, hội nghị cũng thảo luận các giải pháp nhằm đẩy mạnh thu hút khách du lịch Nga đến Việt Nam thông qua các hoạt động nổi bật như: tổ chức gian hàng triển lãm chung của Việt Nam tại Hội chợ Du lịch Nga vào tháng 3/2014; tổ chức roadshow tại các thành phố trọng điểm của Nga; thành lập Câu lạc bộ các doanh nghiệp khai thác thị trường du lịch Nga…

                                   Tiết mục múa nón của Việt Nam

Những năm qua, ngành Du lịch Việt Nam đã có nhiều hoạt động tích cực nhằm quảng bá, xúc tiến, chủ động tiếp cận thị trường khách du lịch Nga như: tham gia Hội chợ quốc tế Intourmarket, Hội chợ Du lịch quốc tế MITT, Hội chợ du lịch quốc tế mùa Thu; tổ chức “Ngày Việt Nam tại Nga”... Nhờ đó mà lượng khách Nga đến Việt Nam đã tăng đáng kể. Năm 2012, số khách du lịch Nga đến Việt Nam đạt 174 nghìn lượt người, tăng 71% so với năm 2011. Riêng 7 tháng đầu năm 2013, số du khách Nga đến Việt Nam đã đạt 170 nghìn lượt người, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến, cả năm 2013 Việt Nam sẽ đón khoảng 250.000-280.000 lượt khách Nga. Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2015 đón 350.000 lượt khách Nga và xem Nga là một trong những thị trường khách du lịch quốc tế trọng điểm.

Hội nghị Hợp tác và phát triển du lịch Việt - Nga là bước tiến cần thiết để các doanh nghiệp du lịch Việt Nam nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của khách Nga, qua đó có các giải pháp thu hút du khách Nga đến với Việt Nam nhiều hơn nữa.

Bài: Phạm Phương; ảnh: Diễm Phi