Cà Mau đầu tư xây dựng Đất Mũi thành khu du lịch tầm quốc gia
Cập nhật: 13/09/2013
Ông Dương Huỳnh Khải, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau cho biết, tỉnh Cà Mau đã quy hoạch, đầu tư phát triển Đất Mũi thành khu vực không chỉ là điểm du lịch số một của tỉnh Cà Mau mà là khu du lịch mang tầm quốc gia.
Theo đó, từ nay đến năm 2015, tỉnh sẽ dành chi phí lên tới 1.000 tỷ đồng. Trước mắt là đầu tư cở sở hạ tầng, trong đó ưu tiên số một là đầu tư xây dựng tuyến giao thông bộ nối liền huyện Năm Căn về Đất Mũi có chiều dài 50km. Đây là con đường huyết mạch thuộc đoạn cuối cùng của quốc lộ 1A từ Lạng Sơn đến Mũi Cà Mau. Tiếp đến đầu tư xây dựng trên 20 hạng mục công trình tại Đất Mũi, trong đó có khách sạn, nhà hàng, điểm vui chơi giải trí bảo đảm đạt tiêu chuẩn khu du lịch quốc gia.

Để đẩy nhanh đề án có quy mô lớn trong khi kinh phí ngân sách địa phương còn hạn hẹp, tỉnh Cà Mau tranh thủ sự hỗ trợ tích cực của bộ ngành trung ương, đồng thời xã hội hoá đầu tư phát triển đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tham gia đầu tư vào khu du lịch. Chính quyền địa phương sẽ có những chính sách ưu đãi nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư như mặt bằng, đất sạch, vốn, miễn giảm thuế theo quy định, lực lượng lao động tại chỗ…

Ông Nguyễn Trường Giang, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau cho biết, mặc dù đây là công trình trọng điểm do tỉnh quản lý, nhưng huyện luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm, tạo điều kiện tối đa nhằm xây dựng Đất Mũi ngang tầm quốc gia. Nếu Đất Mũi được đầu tư đúng mức thì khả năng mỗi ngày đón hàng nghìn lượt khách trong nước và quốc tế tới tham quan là khả năng trong tầm tay.

Đất Mũi nằm tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, là nơi chót cùng của đất nước Việt Nam, cách trung tâm thành phố Cà Mau 100km, đây cũng là chặng cuối cùng của tuyến quốc lộ 1A từ Lạng Sơn đến Mũi Cà Mau. Mặc dù được thiên nhiên ban tặng với nhiều tiềm năng và lợi thế hiếm có nơi nào có được nhưng hiện nay khu du lịch Đất Mũi còn khá hoang sơ. Trở ngại lớn nhất cho khách tới tham quan Đất Mũi là chưa có đường cho ôtô. Muốn tới đây phải dùng phương tiện thuỷ đi trên sông 50km, mất 2 giờ mới tới nơi.

Hiện nay tỉnh Cà Mau đang thi công xây dựng cầu qua sông Cửa Lớn (sông Năm Căn). Đây là cây cầu lớn nối liền ra Đất Mũi dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2014, đồng thời khẩn trương xây dựng tuyến đường từ huyện Năm Căn đi Đất Mũi chiều dài 50km, dự kiến cũng sẽ hoàn thành vào thời gian trên. Đây là 2 dự án quyết định tới sự phát triển của khu du lịch Đất Mũi.

Cà Mau phấn đấu đến cuối năm 2014 hoặc đầu năm 2015 khu du lịch Đất Mũi sẽ có đường ôtô đi tới. Khách thập phương sẽ dễ dàng tham quan Đất Mũi, không phải vượt sóng to gió lớn bằng đường thủy như hiện nay.
ĐCSVN