Quảng Bình mở tuyến xe buýt lên Phong Nha - Kẻ Bàng
Cập nhật: 12/09/2013
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và khách du lịch đến thăm Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình vừa quyết định mở tuyến xe buýt Đồng Hới-Phong Nha.
Hiện nay, đoạn đường này chưa có phương tiện giao thông công cộng. Du khách muốn đi thăm các hang động ở Phong Nha-Kẻ Bàng chỉ có thể đi xe máy hoặc thuê xe ô tô. Do đó, UBND tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu Sở Giao thông vận tải khẩn trương mở tuyến xe buýt Đồng Hới-Phong Nha để phục vụ việc phát triển du lịch.

Việc tổ chức khai thác tuyến xe buýt Đồng Hới-Phong Nha sẽ được thực hiện bằng hình thức đấu thầu với sự tham gia của nhiều đơn vị vận tải trong và ngoài tỉnh.

UBND tỉnh Quảng Bình sẽ hỗ trợ một phần kinh phí ban đầu cho đơn vị vận tải để sớm đưa tuyến xe buýt này vào hoạt động. Sở Giao thông vận tải cho biết, tuyến xe buýt Đồng Hới-Phong Nha (tuyến B4) sẽ có lộ trình: Mỹ Cảnh (xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới) - cầu Nhật Lệ 1 - đường Lý Thường Kiệt (QL1) - thị trấn Hoàn Lão (huyện Bố Trạch) - đường Tỉnh 561 (TL2) - đường Hồ Chí Minh - Phong Nha (xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch) và ngược lại. Tuyến đường từ thành phố Đồng Hới đến Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng dài khoảng 40km.

Đồng Hới-Phong Nha là tuyến xe buýt thứ hai được mở tại Quảng Bình sau tuyến Ba Đồn-Đồng Hới.

Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng nằm trên địa phận huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới từ năm 2003, Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng đã trở thành khu du lịch trọng điểm có ý nghĩa quốc gia và quốc tế, đồng thời đang hướng đến năm 2025 có thể đón tiếp hơn 800.000 khách du lịch/năm. Đặc trưng của khu vườn quốc gia này là những kiến tạo đá vôi dạng karst hàng triệu năm tuổi, các loại hang động, sông ngầm và hệ động thực vật quý hiếm nằm trong Sách đỏ Việt Nam và thế giới. Động Phong Nha, dài 7.729m, có 14 hang, có dòng sông ngầm dài 13.969m với vẻ đẹp lung linh, kỳ ảo. Từ phía trên, nhũ đá nhỏ xuống trông như những giọt sương khổng lồ đang tan chảy…
www.chinhphu.vn