Khai hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2013
Cập nhật: 23/09/2013
Ngày 21/9, tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc, Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương  tổ chức Lễ tưởng niệm 713 năm ngày mất của anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo (1300 – 2013) và khai Hội mùa thu Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2013.
Đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương, lãnh đạo một số tỉnh lân cận và hàng ngàn bà con nhân dân tới dự lễ.

Từ sáng sớm, hàng ngàn người dân trong vùng và các tỉnh lân cận đã nô nức kéo về dự Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc. Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương, ông Nguyễn Văn Quế - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức lễ hội đọc diễn văn tưởng niệm Đức thánh Trần và tuyên bố khai hội.



Ngay sau phần lễ, đã diễn ra các hoạt động thuộc phần hội như các trò chơi dân gian, diễn xướng dân gian, lễ cầu an và hội hoa đăng, đua thuyền chải. Đặc biệt, năm nay Ban Tổ chức đã huy động hàng trăm võ sinh của các lò võ trên địa bàn tham gia tái hiện Lễ hội quân trên sông Lục Đầu khi xưa, với những màn võ thuật đẹp mắt cùng hàng chục chiếc thuyền được trang trí như những chiến thuyền mô phỏng cảnh diễn tập khi xưa gợi nhắc đến chiến thắng oai hùng trên sông Bạch Đằng năm nào.

Côn Sơn - Kiếp Bạc có ý nghĩa, tầm quan trọng trong lịch sử đất nước; thể hiện công lao to lớn của thiền phái Trúc Lâm, của Đệ tam tổ Huyền Quang Tôn giả với sự nghiệp dựng nước, giữ nước, lòng tự tôn dân tộc.

Với những giá trị đặc biệt, khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc đã được Nhà nước xếp hạng di tích quốc gia năm 1962; năm 2012 được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt và lễ hội Côn Sơn - Kiếp Bạc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chính thức công nhận lễ hội mùa xân Côn Sơn và lễ hội mùa thu Kiếp Bạc là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội mùa thu Côn Sơn – Kiếp Bạc năm nay diễn ra từ ngày 14-24/9 (tức ngày 10 đến 20 tháng 8 năm Quý Tỵ).
VOV