Nam Định kỷ niệm Ngày mất Hưng Đạo đại Vương
Cập nhật: 26/09/2013
Ngày 24/9 (tức ngày 20 tháng 8 âm lịch) tại đền Thiên Trường (thuộc Khu di tích lịch sử văn hóa Trần, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định), Ủy ban Nhân dân thành phố Nam Định đã tổ chức Lễ dâng hương kỷ niệm 713 năm Ngày mất của anh hùng dân tộc – Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn.
Đây là hoạt động thuộc Lễ hội truyền thống Trần Hưng Đạo được tổ chức hàng năm của tỉnh Nam Định. Năm nay lễ hội diễn ra từ ngày 14/9 đến 24/9 (tức ngày 10/8 đến 20/8 âm lịch), là một trong bốn hoạt động chính của Nam Định nhằm hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia Đồng bằng sông Hồng 2013.

Kỷ niệm 713 năm Ngày mất của anh hùng dân tộc – Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn năm nay có hai phần là phần lễ và phần hội. Sau màn trống hội là lễ dâng hương có sự tham gia của đại diện lãnh đạo tỉnh Nam Định và thành phố Nam Định cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Phần hội bao gồm nhiều hoạt động, trò chơi dân gian như múa rồng lân, múa sư tử, biểu diễn võ thuật cổ truyền, múa rối nước, thi đấu cờ tướng, đấu vật, tế Nam Quan, chọi gà và hát múa dân gian… Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa và trình diễn di sản văn hóa phi vật thể cũng rất được chú trọng.

Bà Cao Thị Tính, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân thành phố Nam Định, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội truyền thống Trần Hưng Đạo 2013 cho biết, để làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức lễ hội một cách trang trọng, ấn tượng, an toàn, tiết kiệm, lành mạnh, văn minh, Ban Tổ chức đã phân công, giao trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, tổ chức dịch vụ, vệ sinh môi trường, phòng, chống cháy nổ. Các đơn vị, đoàn thể được giao trông giữ phương tiện phải thực hiện tốt nhiệm vụ, bảo đảm an toàn tài sản cho du khách. Đồng thời trong phạm vi lễ hội, Ban tổ chức quy định nghiêm cấm các hoạt động mê tín dị đoan và các trò chơi không đúng quy định. Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý những sai phạm trong tổ chức và quản lý lễ hội được thực hiện nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực, thương mại hóa lễ hội như xóc thẻ, bói toán, cờ bạc trá hình, cúng thuê, mê tín dị đoan, đốt vàng mã, đặt hòm công đức quá nhiều, đặt tiền, đặt lễ tùy tiện, lưu hành văn hóa phẩm trái phép, tăng giá dịch vụ, chèo kéo ép khách…

Cùng với lễ Khai ấn đền Trần, lễ hội truyền thống Trần Hưng Đạo 2013 là hoạt động văn hóa giàu ý nghĩa tâm linh được tổ chức để tưởng nhớ công lao của các vị vua Trần và Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn, đồng thời là một trong những “điểm nhấn” trong Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng 2013.

Du khách thập phương có thể tham quan và tham dự các hoạt động của lễ hội cũng như thực hiện nghi lễ tín ngưỡng, dâng hương tưởng niệm Đức Thánh Trần, các vua Trần... tại quần thể Khu di tích lịch sử văn hóa Trần là đền Thiên Trường, đền Cố Trạch, đền Trùng Hoa, đền Bảo Lộc và chùa Phổ Minh.
Vietnam+