Sôi nổi Lễ hội ném Còn ba nước Việt-Lào-Trung 2013
Cập nhật: 28/10/2013
Tối 25/10, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa hội nghị tỉnh Điện Biên đã khai mạc Lễ hội ném Còn ba nước Việt- Lào-Trung lần thứ 3.

Dự lễ khai mạc có lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên; Lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh cùng đại biểu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Điện Biên và hàng ngàn người dân trong và ngoài tỉnh.

Lễ hội năm nay có sự tham gia của hàng trăm diễn viên, vận động viên đến từ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc; tỉnh Phong Sa Lỳ, Lào và hai tỉnh Lai Châu, Điện Biên của Việt Nam.

Ngoài ném Còn là môn thể thao chính, lễ hội còn có nhiều hoạt động thể thao phong phú và hấp dẫn như bắn nỏ, tù lu, đẩy gậy, cùng các môn vui chơi giải trí dân gian như nhảy bao bố, bịt mắt đập chiêng, kéo co...

Bên cạnh đó, lễ hội còn tổ chức một số hoạt động văn hóa đặc sắc khác như: thi người đẹp với trang phục dân tộc của ba nước Việt-Lào-Trung Quốc; thi ẩm thực vào các buổi tối trong những ngày diễn ra lễ hội; hội chợ thương mại để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng tiêu dùng của Việt Nam phục vụ lễ hội.

Lễ hội ném Còn ba nước Việt-Lào-Trung diễn ra hai năm một lần. Đây là lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Điện Biên, hai lần trước đây, Lễ hội được tổ chức tại huyện Giang Thành (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc).

Huyện Mường Nhé của tỉnh Điện Biên và huyện Mường Tè của tỉnh Lai Châu nằm ở khu vực ngã ba biên giới, tiếp giáp với huyện Nhọt U của Lào và huyện Giang Thành của Trung Quốc. Đặc điểm chung của khu vực này là ảnh hưởng của nền văn hóa dân tộc Thái trên cả ba quốc gia, trong đó tiêu biểu là môn thể thao ném Còn. Bởi vậy, các địa phương của ba quốc gia Việt, Lào, Trung đã thống nhất tổ chức lễ hội này nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của các dân tộc.

Lễ hội lần 1 và lần 2 được tổ chức tại Trung Quốc nên áp dụng hình thức ném Còn theo kiểu của Trung Quốc, nghĩa là ném qua khung hình tam giác. Lễ hội lần này được tổ chức tại Điện Biên, ngoài hình thức ném Còn theo kiểu Trung Quốc sẽ có thêm hình thức thi ném Còn kiểu Việt Nam, tức ném qua khung hình tròn.

Lễ hội là nhịp cầu kết nối tình đoàn kết gắn bó, tăng cường quan hệ hữu nghị, giao lưu và hiểu biết về phong tục, tập quán, bản sắc văn hoá các dân tộc của nhân dân 3 nước Việt-Lào- Trung.

Lễ hội cũng nhằm mục đích quảng bá, giới thiệu văn hoá đặc trưng của khu vực và cộng đồng dân tộc ba nước, đồng thời giới thiệu tiềm năng, ưu thế phát triển của thành phố Điện Biên Phủ nói riêng, tỉnh Điện Biên nói chung với các đơn vị trong và ngoài nước.

Cũng trong ngày 25/10 đã diễn ra các hoạt động thể thao sôi nổi giữa các đơn vị tham gia lễ hội. Đó là các phần thi như tung Còn, bắn nỏ, quần vợt, đẩy gậy, tù lu cùng các trò chơi dân gian như nhảy bao bố, bịt mắt đập chiêng, diễn ra tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa hội nghị tỉnh, Nhà thi đấu đa năng và Khách sạn Mường Thanh.

Ngày thi đấu đầu tiên diễn ra rất sôi nổi, các vận động viên thi đấu hết mình, cống hiến cho khán giả những phần thi hấp dẫn, hào hứng.

Lễ hội ném Còn ba nước Việt-Lào-Trung lần 3 diễn ra từ ngày 25-27/10 tại các địa điểm gồm Quảng trường và Trung tâm Văn hóa hội nghị tỉnh, Nhà thi đấu đa năng tỉnh và Quảng trường thành phố Điện Biên Phủ.
Vietnam+