Việt Nam dự Hội nghị Bộ trưởng hợp tác du lịch-văn hóa tại Vientiane
Cập nhật: 18/11/2013
Sáng 16/11, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị Bộ trưởng về hợp tác Du lịch-Văn hóa lần thứ 3 tại thủ đô Vientiane, Lào.

Hội nghị còn có sự tham dự của đại biểu các nước Lào, Myanmar, Thái Lan, Campuchia và Indonesia.

Tại hội nghị, các đại biểu đều có chung nhận định hợp tác du lịch giữa các nước ASEAN đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, việc các nước Lào, Việt Nam, Myanmar, Thái Lan, Campuchia, Indonesia phát triển du lịch gắn với di sản văn hóa đã giúp du khách không những chiêm ngưỡng được các thắng cảnh, mà còn khám phá và hiểu sâu sắc hơn về truyền thống văn hóa của mỗi nước, qua đó tăng thêm tình hữu nghị giữa các dân tộc nội khối.

Tại hội nghị, các đại biểu thống nhất cần bảo tồn các giá trị văn hóa nhằm thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, đồng thời đề nghị tăng cường đẩy mạnh khả năng liên kết giữa các vùng miền và giữa các nước nhằm khai thác tốt di sản văn hóa cho phát triển du lịch.

Các đại biểu của Lào nhấn mạnh đến văn hóa Phật giáo trong khu vực, những công việc cần làm như tiếp thị, quảng bá về Phật giáo, các chương trình kết nối du lịch, sự hợp tác của khu vực nhà nước và tư nhân, sự phát triển đội ngũ nhân viên ngành du lịch.

Trong khi đó, đoàn Việt Nam cho rằng hội nghị diễn ra trong bối cảnh Lào tổ chức Lễ hội That Luong - một trong những lễ hội lớn nhất trong năm - là cơ hội tốt để người dân các nước có dịp tìm hiểu thêm về các giá trị văn hóa độc đáo của "Đất nước Triệu voi".

Đoàn Việt Nam cũng đề nghị các nước cần thúc đẩy mạnh quảng bá chung trên các diễn đàn quốc tế, trao đổi kinh nghiệm quản lý, phát triển du lịch gắn liền với di sản văn hóa… một cách hiệu quả, để biến ý tưởng "Đường mòn của nền văn minh" mà các nước đã thông qua đạt kết quả như mong muốn.

Nhân dịp này, 6 nước tham gia hội nghị cũng mang tới sự kiện này các đoàn nghệ thuật, nhằm giới thiệu các giá trị truyền thống văn hóa-nghệ thuật của nước mình tại Lễ hội That Luong vào tối 16/11.

Đoàn nghệ thuật múa Việt Nam tham dự lễ hội với một chương trình đặc sắc về văn hóa đặc trưng các vùng miền của Việt Nam.

Vietnam+