Lễ hội đền Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm năm 2013
Cập nhật: 31/12/2013
Ngày 30/12/2013 (tức ngày 28 tháng 11 năm Quý Tỵ), huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) đã tổ chức Lễ hội đền Trạng Trình, kỷ niệm 428 năm ngày mất của Danh nhân văn hóa Nguyễn Bỉnh Khiêm. Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao đặc sắc đã đem đến cho du khách những ấn tượng tốt đẹp.

Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo Nguyễn Văn Khơi, Trưởng Ban Tổ chức lễ hội đền Trạng Trình năm 2013 cho biết, đã thành thông lệ, năm nay, lễ hội đền Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm được tổ chức trong 3 ngày 29, 30 và 31/12 (tức ngày 27,28,29 tháng 11 năm Quý Tỵ).

Trong dịp này, du khách được tham quan các hoạt động như: hội chợ “Nông nghiệp-Thương mại vùng Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung bộ năm 2013”; được thưởng thức nhiều trò chơi dân gian như vật, cờ tướng, đu sòng, kéo co, bóng chuyền, pháo đất, đua thuyền; liên hoan ca, múa, nhạc nhà văn hóa các xã, thị trấn và múa rối cạn của xã Đồng Minh; hội thi “Khi tôi 18” với chủ đề “Biển đảo trong trái tim tôi” của học sinh các trường THPT trên địa bàn; chương trình thơ, nhạc về Danh nhân văn hóa Nguyễn Bỉnh Khiêm… Vào ngày 30/12, du khách tới lễ hội được tận mắt chứng kiến các đoàn rước đến từ 30 xã, thị trấn và các phòng ban, đơn vị của huyện Vĩnh Bảo với quy mô lớn, trang nghiêm, rực rỡ cờ hoa. 

Theo Trưởng Ban quản lý khu di tích Nguyễn Bá Đốc, công tác chuẩn bị lễ hội và kỷ niệm 428 năm ngày mất của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm được triển khai sớm, với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành đơn vị trong huyện. Năm nay, huyện tiến hành nâng cấp, sửa chữa nhà sắp lễ, tạo không gian rộng cho du khách tới tham quan, bái lễ. Đồng thời xây dựng mới khu vực bán hàng cho bà con nhân dân kinh doanh dịch vụ tại lễ hội. Toàn bộ cây xanh trong khu di tích được cắt tỉa, tạo dáng đường viền, bổ sung nhiều cây có giá trị, phù hợp với quần thể khu di tích…

Theo Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Vĩnh Bảo Nguyễn Viết Bính, lễ hội năm nay có sự đổi mới trong việc sắp xếp các hàng quán ra ngoài khu vực cổng lễ hội nhằm giữ gìn môi trường, cảnh quan và tạo điều kiện thuận lợi cho du khách thập phương về thăm, dâng hương tại khu di tích. Để làm được việc này, trong tháng 12/2013, huyện ban hành văn bản về việc tăng cường bảo đảm an ninh trật tự, sắp xếp kinh doanh hàng hóa dịch vụ tại khu vực di tích đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Theo đó, các dịch vụ kinh doanh, bán hàng hóa phục vụ du khách phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đăng ký và thuê địa điểm kinh doanh trực tiếp với chính quyền xã Lý Học. Huyện nghiêm cấm việc lợi dụng khu di tích để chuyển nhượng, cho thuê lại địa điểm kinh doanh trái pháp luật, trong đó đặc biệt chú ý “tuyệt đối không được tổ chức các dịch vụ bán hàng kinh doanh tại khu vực khuôn viên phía trong cổng đá khu di tích, kể cả bán hàng lưu động, hàng rong, dịch vụ văn hóa phẩm”. Việc tổ chức trưng bày, phát thư pháp cho du khách được tổ chức hợp lý.

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay, huyện cương quyết nghiêm cấm và xử phạt nặng những trường hợp vi phạm quy định về trông giữ xe, hoạt động mê tín dị đoan, cờ bạc trá hình. Đối với trường hợp người xin ăn, huyện cũng chỉ đạo lực lượng chức năng các xã phối hợp có biện pháp chấn chỉnh. Cùng với đó, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe được đặt lên hàng đầu. Ngành y tế thường trực 24/24 tại các điểm có thể xảy ra tai nạn. Năm nay, huyện bố trí tăng cường lực lượng chức năng duy trì an ninh trật tự và phòng cháy, chữa cháy bảo đảm an toàn tuyệt đối an toàn cho du khách trước, trong và sau lễ hội.

Những ngày này, có mặt tại Khu di tích đền Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm cảm nhận không khí nhộn nhịp của lễ hội đến gần. Trên những tuyến đường dẫn vào khu di tích rực rỡ cờ, băng rôn với hàng chữ “Kính chào quý khách về dự Lễ hội đền Trạng Trình, kỷ niệm 428 năm ngày mất của Danh nhân văn hóa Nguyễn Bỉnh Khiêm”. Các tuyến đường phong quang, sạch sẽ hơn, các hộ dân ở mặt đường đều treo cờ Tổ quốc. Mọi điều kiện phục vụ lễ hội đền Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm năm 2013 sẵn sàng chào đón du khách. 

Báo HPĐT