Tây Ninh đón nhận 2 di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia
Cập nhật: 24/01/2014
Ngày 22/1 tại ấp Long Đại, xã Long Vĩnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Châu Thành (Tây Ninh) đã làm lễ đón nhận 2 di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia là “Địa điểm thành lập cơ sở Đảng đầu tiên của tỉnh Tây Ninh tại Giồng Nần” và “Địa điểm vành đai diệt Mỹ Trảng Lớn.”
 

Cách đây 84 năm (3/2/1930), cơ sở Đảng cộng sản đầu tiên của tỉnh Tây Ninh được thành lập tại Giồng Nần (nay thuộc ấp Long Đại, xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành).  

Hoạt động của cơ sở Đảng Giồng Nần đã làm thức tỉnh tinh thần đấu tranh cách mạng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, từ đó dẫn đến sự ra đời và phát triển của các cơ sở Đảng khắp nơi trong tỉnh sau này. 

Qua hoạt động của các cơ sở Đảng, đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết về lực lượng, ý thức cách mạng để thành lập ban cán sự Đảng tỉnh nhằm tập hợp quần chúng, lãnh đạo nhân dân tiến hành cuộc cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công ở Tây Ninh. 

Với ý nghĩa lịch sử đó, ngày 22/11/2005, Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã xếp hạng “Địa điểm thành lập cơ sở Đảng đầu tiên của tỉnh Tây Ninh tại Giồng Nần” là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. 

Địa điểm vành đai Trảng Lớn được hình thành trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đây là nơi đế quốc Mỹ chọn để xây dựng căn cứ quân sự loại lớn, vừa là hậu cần cho nhiều căn cứ khác như: Đồng Pan (huyện Tân Châu), Thiện Ngôn (huyện Tân Biên), vừa là căn cứ chỉ huy tiền phương nhằm triệt phá căn cứ của cách mạng. 

Trước mưu đồ của đế quốc Mỹ, cuối năm 1965, tỉnh ủy Tây Ninh đã chủ trương thành lập thế trận bao vây xung quanh căn cứ Trảng Lớn và tạo thành vành đai diệt Mỹ. 

Trong 2.250 ngày chiến đấu trên vành đai Trảng Lớn (từ tháng 10/1965 đến tháng 4/1972), Đảng bộ và nhân dân tỉnh Tây Ninh đã lập nhiều chiến công hiển hách, góp phần cùng cách mạng toàn miền Nam làm thất bại hai gọng kìm “Tìm diệt” và “Bình định” của Mỹ, Ngụy. 

Để lưu niệm một thời chiến đấu oanh liệt, tỉnh Tây Ninh đã chọn khu đất tại ngã tư đường Tua Hai Đồng Khởi và hương lộ 3 thuộc khu phố 1, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, làm “Địa điểm vành đai diệt Mỹ Trảng Lớn.” 

Ngày 12/11/2013, cả hai di tích kể trên được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

TTXVN