Lễ hội Khai hạ Mường Bi 2014 đậm bản sắc xứ Mường
Cập nhật: 08/02/2014
Ngày 7/2 (tức mùng 8 Âm lịch), tại xã Phong Phú, huyện Tân Lạc, Hòa Bình, hàng vạn người dân, du khách trong, ngoài tỉnh đã về dự Lễ hội Khai hạ Mường Bi năm 2014.  

Đây là lễ hội xuống đồng, mở cửa rừng cầu cho một năm mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, cuộc sống ấm no, quê hương giàu đẹp.

Là một trong bốn vùng Mường lớn của tỉnh Hòa Bình (nhất Bi, nhì Vang, tam Thàng, tứ Động) và là cái nôi của người Việt cổ - nền văn hóa Hòa Bình nổi tiếng, huyện Tân Lạc tổ chức Lễ hội Khai hạ tại xã Phong Phú với sự tham gia của tất cả các xã trong huyện.

Lễ hội diễn ra gồm 2 phần. Phần nghi lễ tổ chức trang nghiêm tại miếu thờ xóm Lũy. Sau khi thầy mo làm lễ cúng thành hoàng là Quốc Mẫu Hoàng Bà và tam vị Tản Viên Sơn Thánh, người dân rước thành hoàng ra sân vận động với dàn cò ke ống sáo và đoàn cồng chiêng, đoàn cờ, đoàn tế, các cụ cao niên và nhân dân trong xã. Lễ hội đã tái hiện lại đường cày đầu tiên của năm mới.

Phần hội diễn ra sôi động với nhiều tiết mục văn nghệ, trò chơi dân gian đậm bản sắc dân tộc như: Hát Thường rang Bọ mẹng, bắn nỏ, bóng chuyền, đẩy gậy, đánh mảng… và thi người đẹp.

Nhân dân các xã trong huyện Tân Lạc đã mang đến ngày hội những món ăn cổ truyền thường ngày như: cá đồ, thịt chuột rừng, cơm lam, rau đồ, cua đá, rêu suối, ốc lá khao, nhái ôm măng… giới thiệu với du khách nền văn hóa ẩm thực độc đáo và hấp dẫn.

Theo Ban Tổ chức lễ hội, nhờ làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, Lễ hội khai hạ Mường Bi xuân Giáp Ngọ 2014 để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách, làm sống lại những nét văn hóa dân gian xưa, kết hợp hài hòa với văn hóa hiện đại./. 

Vietnam+