Khánh thành và khai mạc lễ hội Đền A Sào (Thái Bình)
Cập nhật: 12/03/2014
Tối 10/3 (tức ngày 10 tháng 2 âm lịch), tại khu di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào (xã An Thái, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình), Ủy ban Nhân dân huyện Quỳnh Phụ đã tổ chức khánh thành và khai mạc lễ hội Đền A Sào. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã đến dự và cắt băng khánh thành khu quần thể di tích Đền thờ A Sào. 

Lễ hội Đền A Sào là một trong những lễ hội lớn nhất vùng. Theo lệ xưa, mọi nghi thức trong lễ hội này đều theo nghi thức quốc gia. Triều đình thường cử các quan về hành tế và thường có bánh gày – loại bánh mà nhân dân trong vùng đã gói hàng ngàn, hàng vạn chiếc làm lương thực cho đoàn quân vượt sông Hóa đi đánh giặc năm xưa.

Đền A Sào còn gọi là Đệ nhị sinh từ, nơi thờ Quốc Công Tiết Chế - Hưng Đạo Đại Vương tọa lạc trong thái ấp của An Sinh Vương Trần Liễu, phụ thân của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn.

Năm 18 tuổi Trần Quốc Tuấn được phong tước Thượng Vị Hầu đã về A Sào xây dựng căn cứ và kho dự trữ lương thảo (hay Mễ Thương). Đây được coi là vùng đất Thánh có vị trí chiến lược góp phần làm nên chiến thắng trong ba lần kháng chiến chống quân Nguyên - Mông.

Đặc biệt Bến Tượng A Sào đã ghi dấu tích voi chiến của Trần Hưng Đạo bị sa lầy trong trận đánh quân của Ô Mã Nhi trên sông Bạch Đằng và gắn với lời thề quyết tử của Hưng Đạo Vương: “Nếu trận này không thắng giặc Thát, ta thề không về bến sông này.”

Nhớ công ơn của Ngài, sau chiến thắng quân Nguyên, nhân dân đã lập đền thờ Ngài gọi là Đệ nhị sinh từ hay A Sào linh miếu (đền A Sào). Trong khuôn viên của đền có hồ Tắm Tượng (hồ để voi tắm), có gò Đống Yên (nơi để yên ngựa của quân lính), Trại binh (nơi ở của quân lính) và nhiều linh khí khác.... Bến sông nơi quân lính nhà Trần đi qua còn có tên Bến Tượng, có miếu thờ tượng voi. Quần thể di tích đền A Sào đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp bằng công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Ðể tương xứng với tầm vóc lịch sử của Khu di tích, UBND tỉnh Thái Bình đã chính thức phê duyệt quy hoạch tu bổ tôn tạo Khu di tích lịch sử nhà Trần gồm Ðình, Ðền, Bến Tượng A Sào tại xã An Thái, gồm nhà Tiền Tế, 2 nhà Giải Vũ, tòa Đại Bái và Hậu Cung chồng diêm 2 mái, Lầu chiêng, Lầu trống, hồ phong thủy. Tổng thể Khu di tích rộng hơn 31,7ha. Công trình được khởi công năm 2012 và hoàn thành vào cuối năm 2013, với tổng vốn đầu tư khoảng 40 tỷ đồng.

Lễ hội đền A Sào sẽ diễn ra đến hết ngày 14/3 (tức ngày 12 tháng 2 âm lịch) với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật gắn với các nghi lễ văn hóa truyền thống và các trò chơi dân gian đặc sắc như thi pháo đất, đấu vật, cờ tướng, bơi chải, màn múa kéo chữ./. 

ĐCSVN