Festival Huế 2014 - hội nhập và phát triển
Cập nhật: 03/04/2014
Festival Huế 2014, diễn ra từ ngày 12 đến 20/4, là sự kiện văn hóa du lịch quy tụ nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc, đại diện và mang dấu ấn của nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới.
 

Festival Huế được phát triển trên khái niệm mới về lễ hội đương đại, được tổ chức hai năm một lần, lấy mô hình tương tự của các thành phố nổi tiếng trên thế giới làm hình mẫu tổ chức. Không gian liên hoan là nơi diễn ra các chương trình nghệ thuật phong phú, hấp dẫn, mang dấu ấn của văn hóa Huế cùng các vùng, miền trong nước và văn hóa các nước.

Festival Huế 2014 có chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển" là sự tiếp nối từ những thành công của các kỳ Festival trước đây, tụ hội, giới thiệu nét đặc trưng của văn hóa nghệ thuật Huế và các vùng cố đô xưa của Việt Nam cùng một số nước trên thế giới. Sự kiện này cũng là trọng tâm trong các hoạt động văn hóa đặc biệt của diễn đàn giao lưu văn hóa Ðông Á - Mỹ La Tinh do Bộ Ngoại giao đề xướng; hướng tới xây dựng Thừa Thiên - Huế xứng tầm một trung tâm văn hóa - du lịch đặc sắc của cả nước.

Trong khuôn khổ Festival Huế 2014 sẽ diễn ra nhiều chương trình nghệ thuật với điểm nhấn là nghệ thuật ca múa nhạc cung đình và các làn điệu dân ca độc đáo của Huế, trình diễn nghệ thuật đương đại và truyền thống mang đậm bản sắc của các nhóm và đoàn nghệ thuật đến từ hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các chương trình diễn ra hằng đêm tại các sân khấu trong khu vực di tích Hoàng thành cố đô Huế như Ðại Nội, cung An Ðịnh và nhiều sân khấu cộng đồng ở các địa bàn chung quanh TP. Huế.

Trong dịp này, tại Huế còn tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Văn hóa, Nghệ thuật của các nước ASEAN+3 và Liên hoan Múa quốc tế, các triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh, hội chợ thương mại, thi đấu thể thao và tổ chức các tour, tuyến du lịch, v.v. Những lễ hội chính tại Festival Huế 2014 bao gồm: Lễ khai mạc và bế mạc, Ðêm Hoàng cung, Lễ hội Áo dài, Chương trình Nghệ thuật tôn vinh Ca Huế - Hương Bình khúc tri âm, Ðêm Phương Ðông, Nghệ thuật sắp đặt lửa Carabosse, Lễ hội đường phố Di sản và sắc màu văn hóa. Bên cạnh đó, ở các huyện, thị trấn của Thừa Thiên - Huế còn có các lễ hội cộng đồng: Hương xưa làng cổ (Phong Ðiền), Chợ quê ngày hội (Hương Thủy), Sóng nước Tam Giang (Quảng Ðiền), Thuận An biển gọi (Phú Vang), Lăng Cô vịnh đẹp (Phú Lộc)... Các đoàn nghệ thuật của trung ương và địa phương cũng biểu diễn liên tục trong chín ngày với nhiều chương trình từng giành giải thưởng cao trong nước và quốc tế, tạo không khí hoạt động nghệ thuật sôi động.

Nhân dân