Cổ vật Việt Nam trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật New York
Cập nhật: 11/04/2014
Nhiều cổ vật của Việt Nam sẽ có mặt tại triển lãm quốc tế giới thiệu nghệ thuật điêu khắc Ấn Độ giáo và Phật giáo của Đông Nam Á tại Bảo tàng Nghệ thuật New York (Mỹ).
 

Từ ngày 14/4 đến 27/7, Bảo tàng Nghệ thuật New York (Mỹ) sẽ tổ chức cuộc triển lãm quốc tế với chủ đề "Những vương quốc không còn: Điêu khắc Ấn Độ giáo - Phật giáo Đông Nam Á thời kỳ đầu từ thế kỷ V đến thế kỷ VIII", giới thiệu nghệ thuật điêu khắc Ấn Độ giáo và Phật giáo của Đông Nam Á với gần 160 bức tượng cổ quý hiếm trong khoảng thời gian từ thế kỷ 5 đến thế kỷ 8, trong đó có nhiều cổ vật của Việt Nam.

Đây là triển lãm đầu tiên về nghệ thuật tôn giáo của khu vực Đông Nam Á tại Bảo tàng Nghệ thuật New York.

Theo Bộ VHTTDL, các tác phẩm trưng bày tại triển lãm được Bảo tàng Nghệ thuật New York mượn từ Chính phủ Việt Nam, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Myanmar, cộng với một số tác phẩm từ Anh, Pháp và Mỹ.

Một số cổ vật của Việt Nam trưng bày tại triển lãm được đánh giá là những kiệt tác cổ vật, có thể kể tới như bức tượng Quan Thế âm Bồ tát cuối thế kỷ 7, tượng thần Vishnu (Tỳ Thấp Nô) thế kỷ 7-8; các tượng thần Ganesha (thần đầu voi) từ thế kỷ 7-8; tượng Yaksha (ông Chằn) từ đầu thế kỷ 6; tượng Thiền Định Phật thế kỷ 8; tượng Shiva Linga (tượng thờ thần Shiva) từ thế kỷ 5-6...

Theo Bộ VHTTDL, việc đưa những bảo vật trưng bày tại Mỹ có ý nghĩa giới thiệu văn hóa, lịch sử văn hiến lâu đời của Việt Nam đến với công chúng Mỹ cũng như thế giới. Đồng thời, thúc đẩy giao lưu, văn hóa giữa hai nước Việt Nam và Mỹ trong bối cảnh hai nước vừa thiết lập quan hệ đối tác toàn diện và chuẩn bị kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2015.

Chính Phủ