Hàng nghìn du khách dự lễ khao lề thế lính Hoàng Sa
Cập nhật: 16/04/2014
Ngày 15/4, hàng nghìn người dân và du khách tham gia lễ khao lề thế lính Hoàng Sa năm 2014 tại đình An Vĩnh, huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi).


Phần Lễ thề lính trong Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Buổi lễ do Ủy ban Nhân dân xã An Vĩnh phối hợp với Ban Khánh tiết đình An Vĩnh và 13 tộc họ trên đảo long trọng tổ chức.

Buổi lễ nhằm tri ân các dân binh trong đội Hoàng Sa năm xưa vâng lệnh vua ban vượt sóng ra dựng bia, cắm mốc khẳng định chủ quyền của quốc gia trên 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa năm nay đã phục dựng lại 5 mô hình thuyền câu cùng các vật dụng, hình nhân thế mạng và 30 bài vị ghi tên tuổi, từng chức danh của những người đi lính Hoàng Sa năm xưa. Qua đó tái hiện và khắc họa hình ảnh sống động của lễ khao lề thế lính Hoàng Sa từ hàng trăm năm trước, khẳng định chủ quyền quốc gia trên 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trước khi lễ chính diễn ra, các vị bô lão và hàng trăm người dân trên đảo thuộc 13 tộc họ đã tổ chức nhiều nghi lễ quan trọng như như lễ cáo yết nghinh thần, lễ chánh tế, lễ tạ, lễ cầu siêu đội dân binh, lễ tế các dân binh Hoàng Sa...

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa là lễ hội của người dân trên đảo đã tồn tại từ hàng trăm năm nay và được nhân dân giữ gìn, bảo tồn và được tổ chức vào tháng 3 Âm lịch hàng năm để tưởng nhớ những người không tiếc thân mình tham gia đội Hoàng Sa bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Buổi lễ nhằm giáo dục con cháu về ý nghĩa của Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, về tinh thần bất khuất của các lớp tiền nhân đối với quê hương đất nước và về Đội dân binh Hoàng Sa trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc./.

Vietnam+