Họp báo giữa kỳ Festival Huế 2014
Cập nhật: 17/04/2014
(TITC) - Ngày 15/4/2014, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phối hợp với Trung tâm Festival Huế tổ chức họp báo giữa kỳ nhằm điểm lại những kết quả bước đầu của Festival Huế 2014 và hướng tới một số hoạt động sẽ diễn ra tại festival trong thời gian còn lại. 

Tham dự buổi họp báo có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế kiêm Trưởng BTC Festival Huế 2014 Ngô Hòa; UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phan Công Tuyên; các nhà tài trợ cùng đông đảo phóng viên báo chí Trung ương và địa phương.

Tại buổi họp báo, Ban tổ chức cho biết, với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”, trong 3 ngày đầu (từ 12 – 14/4), Festival Huế 2014 đã diễn ra nhiều lễ hội, chương trình nghệ thuật ấn tượng, đầy sắc màu văn hóa. Theo đó, trong tổng thể 8 chương trình, lễ hội chính của Festival Huế 2014 đã có 4 chương trình lớn diễn ra là lễ khai mạc (12/4), đêm đầu tiên của chương trình “Đêm Phương Đông” (13/4), lễ hội đường phố “Di sản và sắc màu văn hóa” (13/4) và lễ hội áo dài (14/4).

Lễ khai mạc Festival Huế 2014 mang chủ đề “Cố đô – Hội tụ và tỏa sáng” đã thu hút sự tham gia của 6.000 đại biểu và khán giả cùng khoảng 1,5 vạn người theo dõi qua 2 màn hình lớn đặt hai bên quảng trường Ngọ Môn. Đây không chỉ là chương trình giao lưu về nghệ thuật giữa Việt Nam với các nước trên thế giới mà còn góp phần tôn vinh nhiều di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam đã được UNESCO công nhận như Nhã nhạc – Âm nhạc cung đình Việt Nam, Đờn ca tài tử, Quan họ Bắc Ninh, Ca trù…

Một trong những chương trình "đinh" của Festival Huế 2014 là “Đêm Phương Đông” cũng đã diễn ra tại sân điện Thái Hoà, Đại Nội. Đây được xem là buổi trình diễn văn hoá Á Đông về trang phục và âm nhạc, thu hút hàng nghìn du khách và công chúng đến tham dự.

Với nhiều tiết mục đặc sắc, lễ hội đường phố mang chủ đề “Di sản và sắc màu văn hóa” diễn ra tại các tuyến đường Trần Hưng Đạo, giao lộ Nguyễn Huệ - Hai Bà Trưng (quận Đống Đa, TP. Huế) đã thu hút được sự chú ý và theo dõi của đông đảo người xem. Chương trình quảng diễn đường phố là sự hòa quyện giữa âm nhạc và vũ điệu. Sự kết hợp hài hòa, tinh tế giữa các tiết mục biểu diễn của gần 20 đoàn nghệ thuật tham dự đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân.

Trong khuôn khổ Festival Huế, 600 mẫu áo dài của 18 nhà thiết kế đã được trình diễn tại lễ hội áo dài nhằm giữ gìn, tôn vinh vẻ đẹp truyền thống của dân tộc. Sau 7 kỳ tổ chức, lễ hội áo dài đã để lại nhiều dấu ấn và trở thành sự kiện gắn liền với thành công và tầm vóc của Festival Huế. 

Cùng với các lễ hội chính, các chương trình nghệ thuật trong nước và quốc tế cũng đã diễn ra trên 15 sân khấu thuộc địa bàn thành phố và 10 địa điểm khác thuộc các huyện, thị xã trên toàn tỉnh. Các đoàn nghệ thuật tham dự Festival Huế 2014 còn biểu diễn miễn phí phục vụ bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế với ban nhạc danh tiếng của Hoa Kỳ "The Amigos".

Ngoài ra, các hoạt động văn hóa cộng đồng, hội chợ, triển lãm và các hoạt động hưởng ứng khác cũng diễn ra sôi nổi, tiêu biểu như: lễ hội bia Huế, liên hoan chim cảnh, liên hoan diều “Những cánh bay Việt Nam”, “Chợ quê ngày hội”, “Hương xưa làng cổ - Phong Hải biển nhớ”, liên hoan múa quốc tế, liên hoan ẩm thực quốc tế, hội chợ thương mại quốc tế, hội chợ sách phương Nam,…

Ban tổ chức ghi nhận và đánh giá cao sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan báo chí trong công tác tuyên truyền, quảng bá hoạt động của Festival Huế 2014. Tất cả các hoạt động trong 3 ngày diễn ra festival đã được truyền tải một cách nhanh chóng, đầy đủ trên hầu hết các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài nước. Qua đó, du khách và bạn bè quốc tế có thể theo dõi và cùng đồng hành với festival. Tại buổi họp báo, các phóng viên cũng đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực với mong muốn khắc phục những hạn chế, tồn tại, đáp ứng cao nhất sự kỳ vọng của công chúng và du khách khi đến với festival.

Tính đến hết ngày 14/4, Festival Huế 2014 đã thu hút gần 50.000 lượt khách, trong đó có khoảng 28.000 khách nội địa và gần 22.000 khách quốc tế chủ yếu đến từ các thị trường Thái Lan, Pháp, Úc, Anh, Mỹ và Nhật Bản. 

Trong thời gian còn lại (từ nay đến hết ngày 20/4), Festival Huế 2014 sẽ tiếp tục diễn ra các chương trình đặc sắc như: Đêm Hoàng cung, “Ngày hội âm sắc Hương Bình” tôn vinh ca Huế, chương trình sắp đặt lửa tại cầu Trường Tiền của đoàn Carabosse (Pháp), các đêm còn lại của lễ hội áo dài và “Đêm Phương Đông”, lễ bế mạc…, hứa hẹn cũng không kém phần sôi nổi và ấn tượng.

Phạm Phương