Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Văn hóa Nghệ thuật ASEAN - Huế được công nhận là Thành phố ASEAN
Cập nhật: 21/04/2014
Sáng ngày 19/4, tại thành phố Huế đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Văn hóa Nghệ thuật ASEAN lần thứ 6 và các cuộc họp liên quan với các nước đối thoại Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc trong khuôn khổ các hoạt động hợp tác, giao lưu giữa ASEAN. 

Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; ông Lê Lương Minh – Tổng thư ký ASEAN; các Bộ trưởng/Trưởng đoàn phụ trách văn hóa và văn nghệ của các thành viên ASEAN; lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế.

"Sự phát triển bền vững và trường tồn của Cộng đồng ASEAN, xét cho cùng, phụ thuộc vào giá trị văn hóa tốt đẹp của từng cộng đồng người trong đó". Đó là phát biểu của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Hội nghị.

Theo Phó Thủ tướng, về tổng thể, trong 47 năm qua, ASEAN đã có những bước tiến dài trong quá trình xây dựng cộng đồng dựa trên 3 trụ cột chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội. Các thành viên ASEAN đã xây dựng được một tổ chức đoàn kết, gắn bó, chia sẻ những giá trị hợp tác chung, cùng đưa ASEAN thành một nhân tố tích cực đối với hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới. Trên trụ cột văn hóa-xã hội, các Bộ trưởng đã đưa ra nhiều quyết sách chiến lược về văn hóa-nghệ thuật, góp phần bảo tồn và tôn vinh di sản văn hóa ASEAN, qua đó tăng cường hiểu biết của người dân về nền văn hóa đa dạng, đặc sắc ASEAN. Các dự án, cơ chế, hoạt động hợp tác trong lĩnh vực văn hóa đã từng bước hình thành nên ý thức về cộng đồng và bản sắc ASEAN - những nhân tố rất quan trọng để xây dựng một Cộng đồng ASEAN bền vững.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao việc ASEAN mở rộng hợp tác văn hóa-nghệ thuật với các đối tác ngoài khu vực, đặc biệt là với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, góp phần tăng cường tình hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc trong một khu vực châu Á rộng lớn hơn. Tuy nhiên, sự đa dạng về ngôn ngữ, văn hóa, tôn giáo và trình độ phát triển đã khiến ASEAN gặp khó khăn trong nỗ lực xây dựng và vận hành Cộng đồng văn hóa-xã hội. 

Bên cạnh đó, ASEAN còn đối mặt với nhiều khó khăn về nguồn lực, trong khi công tác điều phối, phối hợp giữa các ngành chưa đồng bộ; nhiều biện pháp còn thiếu cụ thể, thiết thực. Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng tập trung bàn về biện pháp cụ thể hoá các cam kết hợp tác nêu tại Tuyên bố về Thống nhất ASEAN trong Đa dạng văn hoá: Hướng tới tăng cường Cộng đồng ASEAN trong thời gian tới. 

Đặc biệt, hội nghị cần đưa ra các quyết sách và sáng kiến cụ thể để thúc đẩy việc xây dựng bản sắc ASEAN, phát triển ngành công nghiệp văn hóa, khai thác hợp lý các di sản văn hóa nhằm phục vụ tăng trưởng kinh tế và xóa đói giảm nghèo. ASEAN cần tích cực chuẩn bị chiến lược phát triển văn hóa-nghệ thuật của Hiệp hội giai đoạn sau năm 2015, trong đó chú trọng nâng cao mức hưởng thụ và tham gia sáng tạo văn hóa-nghệ thuật của nhân dân.

Chú trọng mở rộng hợp tác và liên kết giữa các học viện, các trường văn hóa-nghệ thuật trong ASEAN nhằm chia sẻ kinh nghiệm và cải tiến chất lượng giáo dục. Các nội dung này cần phải được đề cập trong Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN giai đoạn sau 2015 mà Hiệp hội đang xây dựng.

Trong khuôn khổ AMCA sẽ diễn ra Hội nghị giữa các Bộ trưởng phụ trách văn hóa và nghệ thuật ASEAN với Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc (AMCA+3). Các Hội nghị liên quan cùng với Đêm nghệ thuật ASEAN sẽ diễn ra từ 20h cùng ngày nằm trong khuôn khổ Festival Huế 2014 nhằm giới thiệu tới các Bộ trưởng phụ trách Văn hóa và Nghệ thuật ASEAN một liên hoan nghệ thuật mang tầm quốc tế của Việt Nam.

Tại phiên khai mạc, Bộ trưởng Văn hóa Cộng đồng và Thanh niên Singapore Wong Shuyn Tsai Lawrence thay mặt các Bộ trưởng Văn hóa ASEAN trao logo Thành phố Văn hóa ASEAN cho ông Nguyễn Văn Cao - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế. Như vậy, Huế đã trở thành thành phố thứ 3, sau Cube (Philippines) và Singapore được công nhận là thành phố văn hóa của ASEAN.

chinhphu.vn và seatimes.com.vn