Lâm Đồng - Du lịch Đơn Dương cần sự đột phá
Cập nhật: 22/04/2014
Trong kế hoạch phát triển du lịch giai đoạn 2014 - 2015, Đơn Dương xác định “Đến năm 2015, du lịch Đơn Dương từng bước trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của huyện, góp phần to lớn vào tăng trưởng kinh tế - xã hội và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng du lịch - dịch vụ trong GDP; tạo ra nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và cộng đồng dân cư, tăng nguồn thu cho ngân sách; tạo tiền đề cho các ngành kinh tế khác phát triển”. Để đạt mục đích đặt ra, ngay từ năm 2014 này, du lịch Đơn Dương cần sự đột phá mang tính quyết định.
 

Lãnh đạo huyện Đơn Dương cho biết: năm 2014 này là năm Đơn Dương tiến hành thu hút các dự án đầu tư du lịch theo hướng du lịch chất lượng cao; đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch mà huyện có lợi thế như du lịch văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái...; ưu tiên thu hút các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn cao cấp, các khu hội chợ triển lãm, hội nghị, hội thảo, các công trình văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí, công viên, các cơ sở dịch vụ chăm sóc sức khỏe... 

Đơn Dương với địa hình đồi núi thấp và có nhiều cảnh quan đẹp là điều kiện thuận lợi để phát triển các loại hình du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng dưới tán rừng... Cùng đó, với ngành nghề rau hoa khá phát triển, Đơn Dương còn có tiềm năng phát triển các điểm tham quan vườn, du lịch làng nghề. Đặc biệt, cùng với việc xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển du lịch 2011 - 2015, Đơn Dương cũng vừa hoàn thành kế hoạch đầu tư dự án bảo tồn, phát huy và phát triển di sản văn hóa Churu nhằm hình thành mô hình du lịch cộng đồng giai đoạn 2014 - 2015 và tầm nhìn đến năm 2020. Trong mô hình du lịch cộng đồng này, một thế mạnh mà chỉ duy nhất huyện Đơn Dương có được là du lịch làng nghề truyền thống làm nhẫn bạc - nghề chỉ còn rất ít nghệ nhân người Churu còn lưu giữ đến nay. 

Với quy hoạch phát triển du lịch đã được lập ngay từ 2011 và với thời gian thực hiện đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020 phần nào nói lên rằng, Đơn Dương đã có ý thức đặc biệt về tầm quan trọng của kinh tế du lịch trong phát triển KT-XH của địa phương và của ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng. Thực tế trong vài năm qua, Đơn Dương cũng đã tăng cường các hoạt động và hình thức thông tin giới thiệu tiềm năng du lịch của địa phương trên nhiều phương tiện và với nhiều hình thức để thu hút đầu tư, xúc tiến quảng bá... Một vài ghi nhận về công tác quảng bá du lịch của Đơn Dương trong thời gian gần đây như: giới thiệu các danh lam, thắng cảnh của địa phương trên các phương tiện thông tin báo, đài; cung cấp thông tin về du lịch của huyện cho tạp chí chuyên ngành; làm phim về người dân tộc thiểu số địa phương (người Churu) để phát trên đài tỉnh bạn; xây dựng chương trình truyền hình và phát thanh trên đài huyện định kỳ để giới thiệu danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử - văn hóa của huyện... Cùng đó là những năm qua, Đơn Dương cũng đã dành một khoản kinh phí nhất định (hoặc lồng ghép các chương trình) để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch mang tính “đón đầu” là điều rất đáng ghi nhận. Như trên vừa nêu, Đơn Dương xác định: “Đến năm 2015, du lịch Đơn Dương từng bước trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của huyện, góp phần to lớn vào tăng trưởng kinh tế - xã hội và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng du lịch - dịch vụ trong GDP...”. Như vậy, có thể xem 2014 này là năm bản lề để đến năm 2015, du lịch Đơn Dương thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn với bước đột phá mà huyện này đã đề ra: “Phát triển du lịch theo hướng bền vững, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo tồn sinh thái môi trường, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa du lịch, nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư và huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển du lịch...”. Thêm vào đó, sự đột phá của du lịch Đơn Dương còn được thể hiện ở chỗ: “Nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ du lịch, tạo dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc có tính cạnh tranh cao và hấp dẫn khách du lịch. Nâng cao vị thế của du lịch Đơn Dương trong và ngoài nước; dần dần xây dựng Đơn Dương trở thành điểm đến hấp dẫn, độc đáo và mến khách...”.

Du lịch Đơn Dương đang trên đường tạo sự đột phá cần thiết để trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương trong vòng một năm nữa. Với những gì vừa phân tích ở trên, chúng ta hoàn toàn có quyền hy vọng về điều đó!

Báo Lâm Đồng