Ấn tượng Việt Nam tại Lễ hội ẩm thực ASEAN lần thứ Hai
Cập nhật: 23/04/2014
Festival ẩm thực ASEAN lần thứ 2 (The 2nd ASEAN FOOD FESTIVAL) đã tưng bừng diễn ra ngày 20/4/2014 tại khuôn viên rộng trên 2.000m² của Đại sứ quán Indonesia ở thủ đô Islamabad, Pakistan.
 

Đây là lễ hội ẩm thực mang đậm màu sắc ASEAN được tổ chức bởi Ủy ban ASEAN tại Islamabad (AIC), với sự tham gia của 7 đại sứ quán: Brunei, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Phillippines, Thái Lan và Việt Nam nhằm giới thiệu với bạn bè quốc tế vài trò của văn hóa đối với sự phát triển bền vững của cộng đồng ASEAN.

Tại lễ hội, 7 đại diện của ASEAN không chỉ “chiêu đãi” bạn bè Pakistan và cộng đồng ngoại giao Islamabad những món ăn mang đậm hương vị của dân tộc mình mà còn giới thiệu đa dạng các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh tế, các màn múa, hát “tự biên tự diễn” rất ấn tượng.

Với tư cách chủ nhà của sự kiện, Đại sứ Indonesia Burhan Muhammad nhấn mạnh trong phát biểu khai mạc: “trong lúc các nước ASEAN chúng ta đang tăng cường mở rộng hợp tác với Pakistan, thì đây là dịp để ASEAN chia sẻ sự tương đồng trong văn hóa và nghệ thuật để hiểu biết về nhau, hướng tới các hợp tác cụ thể và chặt chẽ hơn”.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Pakistan Mohsin Razi, cho rằng “đây là minh chứng cho thấy sự liên kết nội khối rất chặt chẽ trong ASEAN và là hình mẫu để các mô hình liên kết khu vực khác tham khảo”.

Giới thiệu với các vị Đại sứ ASEAN và quan khách tại khu trưng bày thủ công mỹ nghệ của Việt Nam, Đại sứ Nguyễn Việt Hưng cho biết: “Tại thời điểm này, Việt Nam cũng đang đăng cai chủ trì Hội nghị Bộ trưởng văn hóa ASEAN tổ chức tại TP. Huế. Việt Nam luôn coi trọng nghĩa vụ và thực hiện nhiều biện pháp cụ thể hóa các cam kết nêu trong tuyên bố về thống nhất ASEAN. Việt Nam cũng đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa Pakistan và ASEAN cũng như tương lai rộng lớn của mối quan hệ này.

Khác với lần tham dự đầu tiên là món mem rán, lần này Đại sứ quán Việt Nam đã tiếp tục làm thực khách trầm trồ với tranh thêu tay rất tinh xảo và món phở truyền thống. Ở “cửa hàng phở”, với một nồi nước dùng luôn sôi sùng sục, bên cạnh là các bát bánh phở đã được chuẩn bị sẵn với đầy đủ gia vị như một quán phở thực thụ ở Hà Nội đã làm thực khách vô cùng ấn tượng. Chị Chirstina Malick, giáo viên trường quốc tế Westminster dẫn cả chồng và con gái đứng xếp hàng chờ đến lượt, chị nói vui: “đây là lần đầu tiên tôi phải xếp hàng để mua đồ ăn ở Islamabad, nhưng chẳng sao vì dù đông rồi cũng sẽ đến lượt thôi!”.

Anh Zesh Ali, giám đốc một công ty sản xuất hàng mỹ nghệ của Pakistan, thì hồ hởi: “Tôi vừa ăn xong một bát rồi, rất đặc biệt! Trước khi đến đây, tôi đã tìm hiểu trên google và thấy hàng triệu kết quả về Phở hiện ra. Đồ ăn một số nước Asean như Malaysia, Brunei, Indonesia còn có nét quen quen với món ăn của chúng tôi. Nhưng Phở thì đúng là rất khác. Nó “hài hòa” như văn hóa và tính cánh người Việt Nam vậy!. 

Thế giới và Việt Nam